banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Tin tức > Chuyện thi cử Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Ra đề sai, học sinh được 'tặng' 0,25 điểm
(www.phatminh.com) Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hải Phòng đã kết thúc, nhưng tạm đánh giá "không suôn sẻ" vì sự cố sai một câu trong đề thi môn Toán. Ban Chỉ đạo thi TP đã giải quyết "bằng mọi cách" để không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, nhưng việc giải quyết xem ra "càng sửa càng sai". Còn thí sinh đang đứng trước nguy cơ mất cơ hội vào trường công, dù đã được "cho không, biếu không 0,5 điểm (điểm đã nhân hệ số)"...

Sai chồng lên sai?

Thực hiện chức năng phân cấp, ngày 22/6/2012 - Sở GD-ĐT Hải Phòng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, hệ không chuyên tại 43 Hội đồng coi thi với trên 20.000 thí sinh dự thi. Tại  thi môn Toán - nhiều thí sinh thấy câu số 8 phần trắc nghiệm bị sai khiến cho thí sinh không làm được bài.

Đề thi môn Toán sai câu số 8

Sau khi bộ phận trực thi của Sở GD-ĐT nhận được thông tin  - phó Trưởng Ban chỉ đạo thi - GĐ sở Đỗ Thế Hùng đã hội ý Ban ra đề thi và thống nhất phương án "gọi điện đến 43 Hội đồng để chỉnh sửa sai sót".

Theo thông tin chúng tôi thu thập được thì Chủ tịch Hội đồng ra đề thi vào lớp 10 đại trà là phó GĐ Sở GD-ĐT Hải Phòng Vũ Văn Trà và hơn 20 cán bộ, giáo viên của các trường THPT, THCS của sở tham gia làm đề thi.

Phương án này phù hợp với quy chế thi của Bộ GD-ĐT nêu rõ: để xử lý sự cố bất thường khi đề thi có những sai sót, tùy theo mức độ sai sót Chủ tịch Hội đồng ra đề thi cân nhắc và quyết định xử lý theo một trong 4 phương án sau:

Một là, chỉ đạo các Hội đồng coi thi sửa chữa kịp thời các sai sót và thông báo cho thí sinh biết, nhưng không kéo dài thời gian làm bài;

Hai là, chỉ đạo các Hội đồng coi thi sửa chữa các sai sót, thông báo cho thí sinh biết và kéo dài thích đáng thời gian làm bài cho thí sinh;

Ba là chỉ đạo các Hội đồng coi thi không sửa chữa, vẫn để thí sinh làm bài. Sau đó sẽ xử lý chấm thi (có thể điều chỉnh đáp án và thang điểm trong Hướng dẫn chấm cho thích hợp);

Bốn là, tổ chức thi lại môn có sự cố bằng đề thi dự bị vào thời gian thích hợp, sau buổi thi cuối cùng của đề thi.

Căn cứ 4 phương án nêu trên Hải Phòng không sai nếu chỉ chọn phương án 1. Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet chiều 28/6, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Đỗ Văn Lợi cho biết: trong quá trình báo tới các Hội đồng thi thì có một số Hội đồng đường dây điện thoại trục trặc, không báo được.

Ngày 23/6, ông Đỗ Thế Hùng đã có văn bản gửi UBND TP xin ý kiến có nội dung "đề đảm bảo công bằng về quyền lợi cho các thí sinh dự thi, Sở GD-ĐT kính đề nghị Ban chỉ đạo và Kiểm tra thi TP Hải Phòng có văn bản đề nghị Bộ GD-ĐT có ý kiến xử lý trong quá trình chấm thi, cho 0,25 điểm đối với câu 8 (phần thi trắc nghiệm) cho tất cả thí sinh."

Ngày 25/6, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam đã ký văn số 3830 gửi Bộ GD-ĐT đề xuất phương án xử lý, trong đó nêu rõ, sau khi có sự cố - Sở GD-ĐT đã sửa sai lần 1 (theo quy chế) nhưng một số Hội đồng không nhận được thông tin về sửa chữa sai sót nên xin sửa lần 2 ở phần chấm thi.

Cụ thể là: Cho phép tất cả các thí sinh được tính điểm tối đa 0,25 điểm ở câu số 8 phần thi trắc nghiệm môn Toán.

Và trong ngày 25/6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã ký công văn phúc đáp nhanh chóng đồng ý với "đề xuất của Hải Phòng". Tuy nhiên, việc chấp thuận cho Hải Phòng "tặng" điểm cho thí sinh khiến dư luận đặt câu hỏi: Thứ trưởng căn cứ quy chế nào để đồng ý cho Hải Phòng làm như vậy?

Công văn Ban Chỉ đạo thi xin sửa sai lần 2 gửi Bộ GD-ĐT do Trưởng Ban chỉ đạo thi, phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam ký.

Có dấu hiệu làm lộ đề?

Cách xử lí sự cố sai đề của Hải Phòng dù đã được "bật đèn xanh" nhưng dư luận bất bình.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT về xử lý vi phạm đối với những người tham gia kỳ thi, tùy theo mức độ vi phạm xử lý theo một trong các hình thức: Khiển trách đối với người phạm lỗi nhẹ trong khi thi hành nhiệm vụ;

Đình chỉ công tác ngay sau khi bị phát hiện, đồng thời xử lý cảnh cáo đối với người có một trong các hành vi sai phạm sau: Ra đề thi sai hoặc ra đề ngoài chương trình; Mang những tài liệu, vật dụng trái phép vào khu vực làm đề, phòng thi, phòng chấm thi; Chấm thi không đúng hướng dẫn hoặc cộng điểm có nhiều sai sót....

Trong thời gian thi tất cả các môn đều ở độ "Tối mật" - ai vi phạm sẽ bị xử lý hình sự. Trong trường hợp "đề thi được điều chỉnh sai sót qua đường điện thoại" được cho là không đúng quy định và làm lộ đề thi.

Theo lý giải của Chánh Văn phòng sở thì "đây là sai sót nhỏ nên chỉ đạo chỉnh sửa qua điện thoại cho nhanh để không phải kéo dài thời gian thi". Tuy nhiên, phương án xử lý của Sở GD-ĐT Hải Phòng làm đã không hiệu quả khi có đến 10/43 Hội đồng không kịp nhận thông báo chỉnh sửa.

Theo quy định, làm lộ đề phải đình chỉ và truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, phải làm rõ xem có động cơ cá nhân không?

Hậu quả lớn

Với cách chữa cháy của Hải Phòng nêu trên thì thí sinh vẫn thiệt nhiều hơn lợi. Theo thông tin Sở GD-ĐT Hải Phòng đưa ra thì đã có 33/43 Hội đồng thi đã nhận được thông báo "điều chỉnh đề thi thành đúng". Như vậy, những thí sinh tại những Hội đồng này mất thời gian làm bài đúng nhưng điểm chỉ bằng những thí sinh chưa làm được: điểm tối đa là 0,25.

Theo cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 thì các môn thi được nhân hệ số 2. Và hơn 20.000 thí sinh đều được "tặng 0,5 điểm". Từ đây, không ít thí sinh sẽ mất cơ hội vào trường công lập?

Điều đáng lưu ý là cách xử lý này không nằm trong quy chế nào và trái với quy định hiện hành?

Những Hội đồng chưa sửa đề kịp gồm: THPT Trần Hưng Đạo, THPT An Dương, THPT Đồng Hòa, THCS Trần Hưng Đạo, THPT Nguyễn Trãi, THPT Thủy Sơn, THPT Trần Nguyên Hãn, THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Lê Chân...
(Nguồn: Vietnamnet )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT Quốc gia từ hôm nay! (1/4/2016)
Hà Nội sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 16, 17 (16/6/2014)
Điểm thi tốt nghiệp THPT 2014: Nhiều điểm cao môn Xã hội (16/6/2014)
Nhiều tỉnh sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2014 (16/6/2014)
Đề Hóa không khó, thí sinh tự tin giành điểm cao (3/6/2014)
Thí sinh mệt mỏi vì nắng nóng (3/6/2014)
Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi (3/6/2014)
Thí sinh 53 tuổi quyết tâm đi thi để lấy bằng tốt nghiệp (3/6/2014)
Phòng thi chỉ có 1 thí sinh! (3/6/2014)
Giàn khoan Trung Quốc làm nóng đề thi tốt nghiệp môn văn (2/6/2014)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Bộ không cấm mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi (30/6/2012)
6h sáng, sĩ tử nườm nượp “tu bài” trong công viên (29/6/2012)
Thêm sai sót mới tại CK Đường lên đỉnh Olympia 2012? (29/6/2012)
Tuyên chiến với gian lận thi cử (28/6/2012)
Kiến nghị hủy hơn 2.000 bằng cử nhân, thạc sĩ (20/6/2012)
Quốc học Huế có 6 học sinh đạt điểm 10 Văn (20/6/2012)
Nền giáo dục đẩy học sinh tới chỗ phải vong thân (19/6/2012)
Toàn cảnh kết quả tốt nghiệp 2012 (18/6/2012)
Việt Nam bị ’văng’ khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất (14/6/2012)
Hưng Yên tạm dẫn đầu tỷ lệ tốt nghiệp với 99,9% (14/6/2012)
HS tố tiêu cực ở Bắc Giang được mời học (9/6/2012)
Gần 1 triệu thí sinh đang làm bài thi môn Ngữ Văn (2/6/2012)
Không chấm điểm môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục (27/12/2011)
Năm 2012 sẽ hết thời thi như ra trận (19/12/2011)
10 thứ đang ngày càng rẻ đi (4/8/2011)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Hà Nội sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 16, 17
Điểm thi tốt nghiệp THPT 2014: Nhiều điểm cao môn Xã hội
Thí sinh mệt mỏi vì nắng nóng
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT
Phòng thi chỉ có 1 thí sinh!
Sẽ thi công chức bằng trắc nghiệm trên máy tính
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt