banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Tin tức > Chuyện thi cử Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Ôn tập hiệu quả các môn thi tốt nghiệp 2013
(www.phatminh.com) Nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa cộng với cách làm bài thi khoa học: đúng – đủ – đẹp, đó là lời khuyên giúp thí sinh sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT tới vượt qua dễ dàng 6 môn thi.
  • Môn Toán:
  •  Thạc sĩ Nguyễn Sơn Hà – Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, mặc dù trọng tâm kiến thức thi tốt nghiệp tập trung ở chương trình lớp 12 nhưng phần lớn các bài toán THPT đều liên quan đến việc rút gọn một biểu thức, giải phương trình và bất phương trình bậc nhất, giải phương trình và bất phương trình bậc hai, giải hệ phương trình, giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối, giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, giải phương trình vô tỉ, giải bất phương trình vô tỉ, giải phương trình và bất phương trình tích. Học sinh cần phải nắm vững các kiến thức, kĩ năng nói trên và một số kiến thức liên quan được học ở các lớp 7, 8, 9, 10 như: quy tắc phá ngoặc, quy tắc nhân hai đa thức, quy tắc chia đa thức cho đa thức (tình huống thường gặp là chia tam thức bậc hai cho nhị thức bậc nhất), định lí về dấu của nhị thức bậc nhất, định lí về dấu của tam thức bậc hai. Khi làm bài, học sinh cần lưu ý tiêu chí 3 Đ:  kết quả đúng, đủ ý, trình bày đẹp. Làm bài dễ để củng cố tinh thần. Bài khảo sát và vẽ đồ thị hàm số là bài có sẵn quy trình giải và luôn xuất hiện trong các kì thi tốt nghiệp THPT, học sinh có thể làm ngay bài khảo sát trước. Nếu học sinh làm bài khó không ra kết quả thì có thể mất tinh thần làm bài.
  • Môn Địa lý:
  • Nội dung thi tốt nghiệp THPT bao gồm cả phần kiến thức (sách giáo khoa 12) và kĩ năng (tính toán, vẽ biểu đồ, phân tích biểu đồ và bảng số liệu, đọc Atlat). Theo thầy Lê Huy Hiếu – Giáo viên Địa lý Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội, cấu trúc đề thi môn Địa của Bộ GD&ĐT ban hành phủ toàn bộ chương trình, nên tuyệt đối không học tủ, học lệch. Nên ôn theo nguyên tắc từ tổng thể đến chi tiết, từ khái quát đến cụ thể. Đánh dấu lại những ý, những câu, những từ, số liệu quan trọng để lần sau có thể nhanh chóng tái hiện toàn bộ bài học. Nên hệ thống hoá kiến thức bằng sơ đồ. Đối với từng bài, trước hết dựa vào các đề mục của bài, sau đó phát triển các nhánh ý chính, ý phụ. Số liệu trong địa lí rất nhiều. Nếu không thể nhớ chính xác các số liệu thì có thể nhớ gần đúng theo kiểu khoảng, gần bằng, lớn hơn…. Nên dùng số liệu trong Atlat để đỡ phải nhớ nhiều vì phần lớn số liệu sách giáo khoa có ở đây. Đặc biệt lưu ý, ôn tập luôn gắn với Atlat địa lí Việt Nam vì đây là cuốn tài liệu quan trọng được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp.
  • Môn Văn:
  • Thầy Phạm Gia Mạnh – Giáo viên Ngữ Văn trường THPT chuyên ĐHSP chia sẻ kinh nghiệm: Với câu kiểm tra kiến thức cơ bản về văn học sử, về tác gia, tác phẩm, cần thuộc kiến trong trong sách giáo khoa. Câu nghị luận văn học thường chiếm 5 điểm trong bài thi, đây là loại bài đã được học rất kỹ càng và thành thục. Với loại câu này, nếu chọn đề văn xuôi, khi phân tích nhân vật, đừng sa vào kể lể và trình bày tính cách, hoặc số phận của nhân vật mà quan tâm nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến ngôn ngữ và hành động của nhân vật; hoàn cảnh cụ thể nhà văn đặt nhân vật vào để bộc lộ tính cách và phẩm chất; tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy. Với đề bài phân tích thơ nên chú ý đến: tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm; hoàn cảnh sáng tác; phong cách nghệ thuật. Danh câu nghị luận xã hội, lưu ý, trước khi bàn luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống xã hội phải xác định được khái niệm hoặc phạm vi mà đề bài yêu cầu. Tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc mà cần trình bày được quan điểm cá nhân để bài văn thực sự mang dấu ấn riêng.
  • Môn Sinh học:
  •  Theo thầy Nguyễn Thành Công -  GV Chuyên Sinh, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm HN, nên sử dụng phương pháp sơ đồ hệ thống hóa kiến thức kiểu bản đồ tư duy; vận dụng bài tập để hiểu lý thuyết. Khi làm bài, nên làm câu dễ trước, làm câu khó sau và làm bài theo nhiều vòng, đừng làm tuần tự từ đầu đến cuối. Lượt thứ nhất có thể trả lời nhanh được 50% số câu hỏi tùy khả năng, lượt thứ 2 suy nghĩ để trả lời những câu còn lại. Đừng mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi.
(Nguồn: )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT Quốc gia từ hôm nay! (1/4/2016)
Hà Nội sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 16, 17 (16/6/2014)
Điểm thi tốt nghiệp THPT 2014: Nhiều điểm cao môn Xã hội (16/6/2014)
Nhiều tỉnh sắp công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2014 (16/6/2014)
Đề Hóa không khó, thí sinh tự tin giành điểm cao (3/6/2014)
Thí sinh mệt mỏi vì nắng nóng (3/6/2014)
Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi (3/6/2014)
Thí sinh 53 tuổi quyết tâm đi thi để lấy bằng tốt nghiệp (3/6/2014)
Phòng thi chỉ có 1 thí sinh! (3/6/2014)
Giàn khoan Trung Quốc làm nóng đề thi tốt nghiệp môn văn (2/6/2014)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Công bố môn thi tốt nghiệp 2013: ’Kẻ khóc, người cười’ (17/5/2013)
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn văn năm 2013 (17/5/2013)
Công bố hướng dẫn mới nhất về thi tốt nghiệp THPT 2013 (17/5/2013)
Các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ ĐKDT từ 12/4. (12/4/2013)
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 (29/3/2013)
Ôn thi qua mạng ”lên ngôi” (29/3/2013)
Vụ trưởng Nhật tới thăm Đại học Bách Khoa Hà Nội (27/3/2013)
Sợ thi liên thông, học sinh dồn sức ôn thi ĐH (26/3/2013)
Sức nóng ngành Khoa học cơ bản bắt đầu lan tỏa (25/3/2013)
Tốt nghiệp loại giỏi vẫn chật vật tìm việc (25/3/2013)
Công bố ngành tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào ĐH, CĐ 2013 (25/3/2013)
Sẽ thi công chức bằng trắc nghiệm trên máy tính (25/3/2013)
Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT (23/3/2013)
Trường đại học đầu tiên công bố điểm thi (18/7/2012)
Chấm thi ĐH 2012: Chưa xuất hiện nhiều điểm 10 (18/7/2012)
An error occurred on the server when processing the URL. Please contact the system administrator.

If you are the system administrator please click here to find out more about this error.