banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Sáng chế > Sáng chế Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Sinh viên FPT chế tạo UAV trực thăng
(www.phatminh.com) Sau 8 tháng nghiên cứu, thử nghiệm, 5 sinh viên ĐH FPT (nhóm FUFO) đã chế tạo thành công thiết bị bay trực thăng gắn camera, cất cánh nhờ 4 cánh quạt.

Vật thể bay này cũng chính là đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên 9X Vũ Minh Phong, Trần Thị Yến, Vũ Đức Thắng, Lý Khôi Nguyên và Hoàng Đức Hưng, chuyên ngành Phần mềm nhúng (ĐH FPT).

Từ lúc đưa ra ý tưởng đến khi hoàn thành, hầu như ngày nào các em cũng làm việc từ 7-20h tại phòng thí nghiệm của trường. "Thậm chí, vào những ngày cao điểm (sát hôm bảo vệ đồ án) bọn em phải làm việc từ 6h đến khi bị bác bảo vệ đuổi về", Vũ Minh Phong (trưởng nhóm) hóm hỉnh nói.

Ý tưởng làm đồ án tốt nghiệp độc đáo này xuất phát từ lần Phong tình cờ xem được video về dự án nghiên cứu thiết bị bay 4 cánh quạt của ĐH ETH Zurich (Thụy Sĩ). Ấn tượng về vật thể bay này mạnh đến nỗi, chàng sinh viên năm cuối quyết định "phải làm ra nó". Nhận được sự đồng tình của 4 người bạn, cả nhóm bắt tay vào thực hiện.

Khôi Nguyên - một thành viên trong nhóm chia sẻ, thiết bị bay này hoạt động bằng momen lực tạo ra từ 4 cánh quạt. Bằng cách điều chỉnh tốc độ và hướng quay của cánh quạt cho phù hợp khiến máy bay lên thẳng, hạ cánh, sang phải, sang trái, tiến trước, lùi sau theo ý muốn.

Chất liệu của thiết bị là vật liệu carbon kết hợp với phíp thủy tinh 2mm cùng vòng xốp bảo vệ xung quanh. Ngoài ra, thiết bị cũng gắn camera và có thể truyền hình ảnh trực tiếp về máy tính.

Thiết bị bay này được điều khiển trên máy tính, không có sự trợ giúp của thiết bị giám sát. Sản phẩm như thế sẽ khó hơn rất nhiều so với sản phẩm của trường Zurich và tính ứng dụng có thể cao hơn.

"Điều quan trọng nhất giúp sản phẩm thành công là phải để nó duy trì thăng bằng trong không gian tự động, tăng giảm độ cao tự động với sai số 0,5m và điều khiển bằng máy tính qua đường truyền wifi. Chẳng hạn khi em đặt lệnh bay lên 4m thì nó phải tự nâng độ cao lên 4m (dung sai 0,5 m)", Thắng hồ hởi giải thích nguyên lý của vật thể bay.

Mỗi người trong nhóm một thế mạnh, cùng đóng góp ý tưởng để làm ra sản phẩm. Thế nhưng có sản phẩm rồi và để nó bay được lại là cả một chặng đường gian nan. "Hão huyền " lời các thành viên FUFO nghe được nhiều nhất khi trình bày ý tưởng với bố mẹ. Tuy nhiên, sự không đồng tình đó lại càng làm những chàng trai, cô gái thế hệ 9X thêm "máu", quyết chứng minh mình có khả năng làm được. Sau khi chứng kiến sự quyết tâm, cách làm việc nghiêm túc của con, gia đình đều ủng hộ và tạo điều kiện để các em nghiên cứu.

Nhóm FUFO với thiết bị bay tự chế, có khả năng bay với vận tốc 50,60km/h trong vài chục giây và được điều khiển bằng máy tính.

Sau nhiều tháng nghiên cứu, chế tạo, sản phẩm mới được thử nghiệm bay lần đầu tiên trong phòng Thí nghiệm Điện tử của ĐH FPT Cầu Giấy.

Mới đầu, nó rơi rất nhiều vì môi trường bay thực tế rất khác lý thuyết nên các em lại phải nghiên cứu kỹ về môi trường và hiệu chỉnh lại lý thuyết để thiết bị bay tốt hơn.

Khó khăn lại tiếp nối khó khăn khi nhóm chỉ học về phần mềm nhúng nhưng sản phẩm lại cần có nhiều kiến thức về cơ khí, hàng không, toán học, vật lý, tự động điều khiển... Vì thế, mỗi thành viên trong nhóm đều rất cố gắng. "Nhiều lúc tập trung quá nên ngủ cũng nằm mơ thấy thiết bị đang bay trên bầu trời", cô gái duy nhất của nhóm, Trần Thị Yến nhớ lại.

Bên cạnh đó, vốn và cơ sở hạ tầng cũng khiến các sinh viên gặp nhiều trở ngại. Họ phải bỏ ra khá nhiều tiền mua các thiết bị về thử nghiệm. Hiện tại, số thiết bị trên máy bay chỉ trị giá khoảng 6,5 triệu đồng nhưng số thiết bị bị hỏng hóc trước đó có thể đã gấp đôi. Mỗi tháng, các thành viên lại đóng vài trăm nghìn vào quỹ phục vụ máy bay. Những máy móc đắt tiền như máy đo xung, máy khoan, máy hàn, máy cắt, nhóm đều phải đi mượn hoặc nhờ vả. Thêm nữa, các em liên tục phải tìm địa điểm từ công viên, sân Mỹ Đình đến cơ sở mới của ĐH FPT trên Hòa Lạc.

Khó khăn nhiều nên khi cho vật thể bay ở môi trường thực tế vào đầu tháng 8, cả nhóm rất hy vọng. Tuy nhiên, lúc chứng kiến cảnh nó rơi, vỡ ở cổng công viên, ai cũng ngao ngán, buồn mất mấy ngày. Nhưng tình yêu khoa học, tinh thần đồng đội vẫn gắn kết được những chán chường. Để tiết kiệm chi phí, các em nghĩ ra hộp đồ sơ cứu để sửa chữa máy bay tại chỗ. "Thiết bị này chinh chiến nhiều, vá víu, buộc, nẹp, thương tích đầy mình. Chúng em cũng thấy hơi lạ khi thấy nó còn bay được, chắc vì thấy nhóm không bỏ cuộc nên nó cũng cố gắng đi nốt quãng đường tiếp theo", Đức Hưng tâm sự.

Tám tháng làm việc với nhau là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời sinh viên của nhóm FUFO với những kỷ niệm vui, buồn. Trên suốt chặng đường hoàn thành sản phẩm đồ án, đồng hành cùng 5 sinh viên là sự giúp đỡ của gia đình và các thầy cô. "Có thể nói đồ án này của chúng em là sự tổng hợp kiến thức của rất nhiều giảng viên và sự giúp đỡ nhiệt tình của các bác bảo vệ. Nếu không nhờ các bác, chúng em chắc cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn", trưởng nhóm FUFO nói.

Đồ án kết thúc, ra trường, mỗi thành viên trong nhóm lại có những dự định khác nhau. Yến dự định sang Nhật; Nguyên, Thắng và Hưng trở lại vào miền Nam; Phong xin vào phòng nghiên cứu và phát triển hệ thống nhúng của công ty FRD, thuộc FPT Software Hà Nội. Nhưng ai cũng quan tâm đến sự phát triển của sản phẩm tâm huyết. Họ ước một ngày nào đó thiết bị có cơ hội phục vụ đất nước như giúp lực lượng kiểm lâm đi tuần để cảnh báo cháy rừng, giúp cảnh sát giao thông kiểm soát dòng xe cộ dễ dàng hơn, hoặc sử dụng cho các mục đích giám sát, an ninh khác, đặc biệt là tại những nơi mà người bình thường khó có thể đặt chân tới.

Là người đầu tiên ủng hộ, theo sát nhóm, TS Phan Duy Hùng, Chủ nhiệm bộ môn chuyên ngành cho biết, đề tài nhóm FUFO chọn rất hay đối với sinh viên. Những đề tài thế này giúp các em học được nhiều khía cạnh, đủ bản lĩnh với những công việc khó khi ra trường.

"Ứng dụng chủ yếu của thiết bị bay do này là giám sát và an ninh. Hiện, đề tài mới dừng ở mức prototype cho mô hình bay đủ để có quy trình từ đầu đến cuối: thiết kế, phát triển, test ở tất cả các module chức năng. Tôi hy vọng đề tài sẽ tìm được nguồn kinh phí để tiếp tục phát triển trong giai đoạn tới", thầy Hùng nói.

Hiện, nhóm không yêu cầu về tốc độ bay mà chỉ thực hiện yêu cầu về mức độ ổn định của thiết bị trong không gian. Tuy vậy tốc độ của thiết bị có thể lên đến 50-60 km một giờ trong thời gian vài chục giây. Thời lượng bay hiện tại là 12,5 phút. "Dự tính trong tương lai chúng em sẽ tích hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS vào và giúp cho thiết bị tự động tìm đường theo bản đồ mà không cần điều khiển", trưởng nhóm FUFO chia sẻ.

(Nguồn: dat viet )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
57 nhà sáng chế 'chân đất' bán công nghệ tại Techmart quốc tế (16/12/2015)
25 Sáng chế hay nhất do Tạp chí Time đánh giá (16/12/2015)
8 ứng dụng khoa học không tưởng từ những thứ đơn giản (17/7/2015)
Xe máy chạy bằng năng lượng gió (16/7/2015)
Tay lái thông minh phát hiện lái xe buồn ngủ (14/7/2015)
Những sáng chế hữu dụng cho người nghèo (8/4/2014)
Chế tạo đèn LED siêu mỏng, dày hơn nguyên tử 3 lần (1/4/2014)
Cảm biến cảnh báo hạn dùng thực phẩm theo màu sắc (20/3/2014)
Sáng chế loài cây mọc ra dầu cá Omega-3 (19/3/2014)
Học sinh 12 tuổi chế tạo máy in chữ nổi từ Lego (18/3/2014)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Sinh viên ĐH Bách khoa tập chế tạo tàu ngầm (30/8/2012)
Nông dân tự làm cánh tay giả cho mình (16/8/2012)
”In” vật thể 3D với máy phun đá (11/8/2012)
Phuộc nhún chống giật mình (10/8/2012)
Giá đỡ chăm sóc heo con (7/8/2012)
Máy gọt vỏ dừa tươi (6/8/2012)
’Trứng năng lượng’ tắt hộ điện cho chủ  (2/8/2012)
Đĩa đệm cột sống nhân tạo linh hoạt như thật (18/7/2012)
Năng lượng Mặt Trời đáp ứng tốt nhu cầu làm lạnh (10/7/2012)
Mắt âm nhạc (10/7/2012)
Ô gắn với cột đèn, tự động xòe khi có mưa (10/7/2012)
Kính hiển vi siêu tốc (9/7/2012)
Xe ô tô dành cho người mù  (3/7/2012)
Sinh viên Việt Nam thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu (2/7/2012)
“Chiêm ngưỡng” những sáng chế độc đáo của dân vùng lũ (18/6/2012)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Xe máy chạy bằng năng lượng gió
57 nhà sáng chế ‘chân đất’ bán công nghệ tại Techmart quốc tế
25 Sáng chế hay nhất do Tạp chí Time đánh giá
8 ứng dụng khoa học không tưởng từ những thứ đơn giản
Tay lái thông minh phát hiện lái xe buồn ngủ
Chế tạo đèn LED siêu mỏng, dày hơn nguyên tử 3 lần
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt