banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Sáng chế > Sáng chế của bạn Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Chàng sinh viên trẻ và những sáng chế độc đáo
Từng là học sinh giỏi Văn nhưng lòng đam mê sáng tạo đã đem lại cho Nguyễn Xuân Tuyển ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên - Nghệ An) nhiều giải thưởng lớn.

Sinh ra trong một gia đình có 5 anh em, bố mẹ đều làm nông nghiệp nhưng từ nhỏ Tuyển đã thích sáng chế. Tuyển thường nhặt những đồ phế liệu, vỏ bia lon, ống sữa về tự chế tạo ra đồ chơi. Cho đến năm học lớp 9, Tuyển đã tự sáng chế ra máy cẩu. Với sản phẩm này, Tuyển đã làm mọi người kinh ngạc về tài năng của mình.

Bước vào bậc trung học phổ thông, Tuyển vẫn chịu khó mày mò, nghĩ ra những ý tưởng hay. Năm lớp 11, trong cuộc thi sáng tạo khoa học giành cho thanh - thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, Tuyển và một người bạn tham gia thi với sản phẩm xe cứu hỏa đa chức năng và đoạt giải Ba. Xe cứu hỏa đa chức năng của Tuyển cũng giống như xe cứu hỏa bình thường, nhưng được bổ sung thêm bộ phận mũi khoan nơi đầu vòi phun để có thể khoan được những vật cản mà vòi không phun nước vào được và cần gạt chướng ngại vật lắp ở trước mui xe để gạt bỏ những thứ vướng mắc trên đường. Ngoài ra, vòi phun nước cũng dài hơn, có thể đưa nước vào tận nơi xảy ra cháy.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Tuyển nộp hồ sơ vào Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn (Hưng Yên) và được tuyển thẳng. Học Khoa điện tử một thời gian, thấy không phù hợp, Tuyển xin chuyển qua Khoa công nghệ ôtô. ở môi trường mới, Tuyển luôn cố gắng học tập và năm nào cũng giành được học bổng của trường. Em còn là đội trưởng đội rôbôt của trường tham gia cuộc thi Robocon năm 2009 tại Đà Nẵng. Cũng trong năm này, trường phát động phong trào nghiên cứu khoa học cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong trường. Nhận thấy đây là cơ hội tốt để mình sáng tạo nên Tuyển đăng ký tham gia. Tuy nhiên, để tìm ra một ý tưởng là rất khó. Từ khi vào học ở trường, Tuyển thấy khuôn viên của trường rộng, công việc cắt cỏ, tỉa cành thường phải dùng nhiều nhân công. Một câu hỏi hiện ra trong đầu cậu sinh viên hiếu động này: “Tại sao người ta không chế tạo ra loại máy cắt cỏ lớn hơn?”. Thế là Tuyển nảy ra sáng kiến chế tạo máy cắt cỏ. ý tưởng đã có, Tuyển bắt tay vào thực hiện. Để có tiền đầu tư vào sản phẩm, Tuyển phải đi làm thêm nhiều công việc như: lắp điện dân dụng, trông giữ xe,... Ngoài ra, cậu còn được sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ nhà trường và gia đình, đặc biệt là thầy cô giáo trong Khoa công nghệ ôtô.

Tuyển cho biết: “Lúc đầu đăng ký đề tài, em làm máy sử dụng động cơ điện 24V, nhưng khi đưa ra thử nghiệm thấy không hiệu quả nên em dùng động cơ chạy bằng xăng. Máy có cấu tạo đơn giản, gồm một lưỡi cắt gắn với động cơ và một vài phụ kiện khác. Tất cả được đặt trên giá đỡ có ba bánh xe nên rất thuận tiện cho việc di chuyển. Khi cắt cỏ, lưỡi được hạ thấp xuống. Đặc điểm ưu việt nhất của chiếc máy này là cắt được diện tích rộng nên cho hiệu suất cao, cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, thích hợp cho việc cắt những bãi cỏ rộng”.

Sau khi hoàn thành, máy cắt cỏ được nhà trường đưa vào sử dụng ngay. Theo thầy Nguyễn Văn Vị, giảng viên chủ nhiệm lớp của Tuyển, so với máy cắt cỏ cầm tay, máy cắt cỏ của Tuyển hiệu quả hơn nhiều và cũng nhờ đó, nhà trường tiết kiệm được một số tiền lớn vì không phải mua máy cắt tay và thuê nhiều nhân công nữa. Đây là sáng chế mang tính thực tiễn cao. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là không cắt được ở địa hình dốc cao. Để khắc phục nhược điểm này, Tuyển đang nghiên cứu cải tiến lắp thêm bộ phận nâng hạ lưỡi cắt cho phù hợp với địa hình lồi lõm. So với máy cắt cỏ cầm tay, máy cắt cỏ do Tuyển sáng chế có giá thành rẻ hơn nhiều.

(Nguồn: http://www.kinhtenongthon.com.vn )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Bể nuôi giúp cá cảnh tự ”bơi dạo” trong phòng (17/3/2014)
Máy giúp biến nước thành rượu vang trong 3 ngày (14/3/2014)
Xe tự chế lạ mắt ở Nghệ An (17/4/2013)
Máy bay “Hai lúa” xuất ngoại (26/3/2013)
Người nông dân sáng chế ra máy bừa mini (22/3/2013)
Người biến phân heo thành... điện (8/11/2012)
Máy nhổ lạc và hạt tiêu của nông dân học hết lớp 7 (6/11/2012)
Công nghệ giảm phí, tổn thất sau thu hoạch hải sản (24/10/2012)
Cày đa năng ra đời trong lò rèn rách nát (18/10/2012)
Nông dân sành cơ khí, mê sáng tạo (18/10/2012)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Tuổi teen và sáng chế tiền tỷ (14/4/2011)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Người nông dân sáng chế ra máy bừa mini
Máy bay “Hai lúa” xuất ngoại
Bể nuôi giúp cá cảnh tự "bơi dạo" trong phòng
Máy giúp biến nước thành rượu vang trong 3 ngày
Chàng sinh viên trẻ và những sáng chế độc đáo
Sáng Chế Của ‘Nhà Khoa Học Nhí’
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt