Người sáng chế bếp thần
Với những đặc tính nổi trội về tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, giá thành không cao nên sản phẩm bếp khí hóa Prairie đã có mặt hầu khắp trên thị trường trong nước, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Chủ nhân sáng chế ra chiếc bếp khí hóa ưu việt trên mà bà con gọi là bếp thần - anh Bùi Trọng Tuấn, hiện là Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Thảo Nguyên ở thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Với những đặc tính nổi trội về tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, giá thành không cao nên sản phẩm bếp khí hóa Prairie đã có mặt hầu khắp trên thị trường trong nước, được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Ở nơi vùng quê nghèo, mỗi khi sau vụ mùa thì phế thải rơm rạ, thân cây ngô, vỏ trấu, mùn cưa, phôi bào… bị vứt bỏ hoặc đốt gây khói mù mịt, gây ô nhiễm cho môi trường và đáng tiếc hơn là lãng phí một nguồn năng lượng, tài nguyên có giá trị. Bôn ba hàng trăm thứ nghề để kiểm sống, kinh nghiệm, thực tiễn cuộc sống đã khiến anh Tuấn có ý tưởng chế ra chiếc bếp tận dụng phế thải này. 

Người dân sử dụng bếp hóa khí trong sinh hoạt hàng ngày

Sẵn có tay nghề cơ khí, năm 2007 anh bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình. Ban đầu, sản phẩm thiết kế ra còn mắc nhiều lỗi. Không chịu bỏ cuộc, nhiều đêm anh thức trắng, vò đầu bứt tóc nhất quyết không nản lòng. Qua nhiều lần cải tiến, thử nghiệm, đến năm 2010, những chiếc bếp hóa khí mang thương hiệu Prairie đã ra đời. Những ngày đầu, sản phẩm đưa ra thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao bởi thiết kế ưu việt, độ bền cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Từ những tín hiệu tốt đó, anh đưa vào sản xuất đại trà, sản phẩm làm ra không kịp tiêu thụ. Chỉ trong 6 tháng, anh đã xuất xưởng được 2.000 chiếc bếp hóa khí. Anh Tuấn chia sẻ: “Loại bếp hóa khí tiết kiệm năng lượng này có thể chưa thay thế được bếp gas trong các gia đình ở thành thị. Tuy nhiên, ở các vùng nông thôn, người dân sẽ tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp tại chỗ, đồng thời tiếp cận phương pháp sử dụng nhiên liệu một cách khoa học, tiết kiệm, đảm bảo sức khỏe và không gây ô nhiễm môi trường”.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, nhất là vùng nông thôn, ngoài xưởng sản xuất chính đặt tại Việt Trì (Phú Thọ), anh đã mở thêm xưởng sản xuất vệ tinh đặt tại các địa phương như: Nam Sách (Hải Dương); Quảng Bình và cả ở thành phố Hồ Chí Minh. Sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế độc quyền ngày 20/1/2011.

Anh Tuấn cho hay, bếp hóa khí được cấu thành bởi các bộ phận thùng nhiên liệu, bếp, thiết bị lọc sạch, đường ống. Nguyên liệu sinh thái, thực vật, thông qua buồng chứa khí, dưới điều kiện yếm khí thiếu ôxy, sau khi áp dụng nhiệt giải hấp khô và phản ứng ôxy hóa sinh ra thể khí cháy được, với sự trợ giúp của khí nitơ và trợ cháy của khí ôxy, đạt tới hiệu quả cháy cao nhất. Sau đó khí chất đốt được nạp trong thùng đốt cháy sẽ sản sinh ra một lượng lớn khí cháy như: carbon, hyđro, metan. Khí đốt tự động chạy vào hệ thống phân ly qua các bước thứ tự: thiết bị khử sạch hắc ín, khói tro, hơi nước. Từ đó tạo thành chất khí đốt – sạch, bảo vệ môi trường đồng thời qua đường ống dẫn khí đưa tới trên mặt bếp hồng ngoại. Bếp hoạt động dựa trên nguyên lý khí động học, thủy động học, truyền nhiệt học, lợi dụng hóa khí hoàn toàn giữa không khí và hơi nước, kéo dài thời gian đốt mà không có khói tro và muội than tự do hun không đen đáy nồi. Với thiết kế lớp chịu lửa bên trong là ruột chịu lửa chuyên dụng, bếp hóa khí có tuổi thọ 10-20 năm sử dụng.

Một góc phân xưởng Công ty Cổ phần thương mại Thảo Nguyên

Hiện một chiếc bếp có giá 2-3 triệu đồng. Việc sử dụng bếp khá đơn giản, chỉ việc bỏ nhiên liệu vào thùng đốt, sau 3 phút có thể sử dụng. Thực tế cho thấy, nếu cho 2kg nhiên liệu có thể đốt khoảng 3 giờ; nếu cho 10kg nhiên liệu chỉ cần đốt một lần, sau khi dùng xong, tắt quạt, đóng van ủ lại và dùng được 7 ngày tiếp theo. Thông thường 2 đến 3 ngày nạp nguyên liệu một lần, với các nguyên liệu chính gồm: trấu, rơm, rạ, mùn cưa, vỏ bào, bã mía… 5-7 ngày mới xả tro một lần, gia đình bình thường chỉ cần 2-3kg nguyên liệu là đáp ứng đủ nhu cầu thường nhật. Bếp có ưu điểm đốt cháy không có ngọn lửa, đáy nồi không bị hun đen, không sinh khói, khí thải, mà còn tiết kiệm kinh tế tối đa 80% so với sử dụng các loại bếp khác. Chị Tạ Thị Yến Vân (Thanh Sơn, Phú Thọ) hớn hở: “Sau một thời gian dùng thử bếp hóa khí tiết kiệm năng luợng, tôi thấy bếp cháy rất nhanh mà không có khói bụi, tiết kiệm thời gian và chi phí so với dùng gas bởi tận dụng được rơm rạ…”.

Hiện tại xưởng sản xuất chính của anh luôn có 15 lao động thường xuyên với mức lương 4,5 triệu/tháng. Đời sống công nhân luôn được đảm bảo. Trong thời gian tới, anh Tuấn đang ấp ủ ý tưởng nghiên cứu nén khí vào bình nén giống như bình gas hay sản xuất những chiếc bếp sinh thái loại lớn dùng cho sấy chè hoặc nồi hơi và tạo điều kiện cho những hộ nghèo có thể tiếp cận với sản phẩm bếp hóa khí như giảm giá thành, hướng dẫn người dân thay đổi vật liệu làm thùng đốt từ thép sang gạch hoặc bê tông mà vẫn đảm bảo chất lượng như bếp dùng nguyên liệu bằng thép.

 Nhằm tiếp thị, anh Tuấn đã hai lần mang bếp hóa khí tiết kiệm năng lượng đi hội chợ triển lãm, năm 2010 tham gia hội chợ triển lãm Bắc Ninh được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và tiết kiệm năng lượng. Lần gần đây nhất vào tháng 9/2011 nhân kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh Hòa Bình và nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan hữu quan và người dân.

Trăn trở lớn nhất của anh Tuấn hiện nay là do thiếu vốn đầu tư nên việc mở rộng sản xuất còn khó khăn, hệ thống nhà xưởng chưa được đồng bộ. Trong tương lai anh Bùi Trọng Tuấn sẽ mở rộng quy mô sản xuất bếp hóa khí và không ngừng cải tạo, sáng chế tiên tiến để cho hiệu quả cao nhất.

Ông Đặng Việt Phương, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công – Tư vấn và Tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Thọ cho biết: “Bếp hóa khí là sản phẩm có tính ứng dụng thiết thực với đời sống người dân, phù hợp với địa bàn nông thôn do tận dụng được phế thải, tiết kiệm, tận thu nguồn nguyên liệu thừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

 

Hà Long – Hữu Hậu

(Nguồn: PetroTimes )