Xe quét và hốt rác tự động
Chiếc xe quét và hốt rác tự động do hai sinh viên Nguyễn Bá Vinh và Nguyễn Văn Đàm, khoa Cơ điện, Trường ĐH Lạc Hồng Đồng Nai nghiên cứu và chế tạo. Xe hoạt động dựa vào lực đẩy của người sử dụng.


Xe quét, hốt rác tự động

Xe quét, hốt rác tự động (Ảnh: Thái Ngọc)

Chiếc xe hoạt động theo nguyên lý: khi người sử dụng đẩy xe đi, bánh xe bên phải được nối với chổi quét thông qua hệ thống xích và hộp tăng tốc. Nhờ qua hộp tăng tốc nên tốc độ chổi quét tăng lên 10 lần so với tốc độ di chuyển của người sử dụng làm cho chổi quét quay nhanh, mạnh. Chổi quét quay ngoài việc làm sạch rác còn có tác dụng đưa rác vào gầu để chuyền lên băng tải. Cùng lúc đó, bánh xe bên trái ngoài sẽ làm chuyển động băng tải qua hệ thống xích để chuyển rác từ gàu vào thùng rác.

Kết quả thử nghiệm nhiều lần cho thấy xe đẩy để quét và hốt rác tự động giúp công nhân làm việc nhanh hơn, an toàn hơn dùng chổi quét bằng tay. Tuy nhiên tính cơ động lại không thể bằng quét tay khi đưa chổi ra quét trên vỉa hè, giữa đường. Sinh viên Nguyễn Văn Đàm cho biết, sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện chiếc xe để ứng dụng thay thế lao công dùng chổi quét bằng tay trên đường phố.

(Nguồn: Đất Việt )