banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Ý tưởng Xanh > Sàn giao dịch ý tưởng Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Đội đặc nhiệm... săn ý tưởng
Gọi đội đặc nhiệm săn tìm ý tưởng là "sản phẩm ăn theo" sàn giao dịch (GD) ý tưởng VN (do Trung tâm Sách ý tưởng VN - Vietbooks phối hợp các đơn vị thực hiện) là... không sai, vì nó ra đời sau khi sàn GD đặc biệt này hình thành (tháng 10/2006). Tuy nhiên, vai trò của nó lại được đánh giá là cực kỳ quan trọng: quyết định tính hấp dẫn, thậm chí cả chuyện sống còn của sàn GD!
Đội đặc nhiệm... săn ý tưởng "độc" 
 
  
Gọi đội đặc nhiệm săn tìm ý tưởng là "sản phẩm ăn theo" sàn giao dịch (GD) ý tưởng VN (do Trung tâm Sách ý tưởng VN - Vietbooks phối hợp các đơn vị thực hiện) là... không sai, vì nó ra đời sau khi sàn GD đặc biệt này hình thành . Tuy nhiên, vai trò của nó lại được đánh giá là cực kỳ quan trọng: quyết định tính hấp dẫn, thậm chí cả chuyện sống còn của sàn GD! 

Đội đặc nhiệm này có hẳn một cái tên bằng tiếng Anh rất "kêu": Vietnam ideas special mission unit (gọi tắt là Vismu). Lực lượng nòng cốt ban đầu của đội đặc nhiệm gồm 10 thành viên trẻ trung, năng động thuộc Vietbooks. Trong số đó, có 6 người là nữ. "Nữ có khả năng thuyết phục tốt hơn, mềm dẻo hơn. Do vậy, việc chọn lựa tỷ lệ nữ nhiều hơn là hoàn toàn có lý!" - một đặc nhiệm viên nữ tự tin nói.

Bên cạnh đó còn có đội ngũ cộng tác viên được "cài cắm" trong những trường ĐH trên cả nước và ở nơi nào có "hơi hướm" của các đề tài, ý tưởng đang "ẩn mình" chờ ngày... phát sáng. Anh Lê Trần Trường An - Tổng giám đốc Vietbooks, Đội trưởng đội đặc nhiệm săn ý tưởng đã... dẫn truyện chưởng ra để nói về nhiệm vụ phân cấp trong đội: "Đối với những người có "võ công thâm hậu" nhưng không chịu xuất đầu lộ diện, sẽ có những người cũng thuộc hạng "cao thủ võ lâm", có chiều sâu hiểu biết được tung vào cuộc để thương thuyết. Ở đây, yếu tố tương quan lực lượng rất cần thiết. Đặc biệt, đội phải sử dụng biện pháp vô chiêu thắng hữu chiêu".

Tại sao phải cần đến đội đặc nhiệm này trong khi vẫn còn những ý tưởng gia "xếp hàng" chờ được lên sàn? Đội trưởng Lê Trần Trường An thẳng thắn: "Như thế cũng chưa đủ và cách làm vẫn thụ động lắm! Còn rất nhiều ý tưởng "độc" đang ẩn khuất khắp nơi vì chủ nhân của chúng không muốn xuất hiện hoặc không có điều kiện giới thiệu. Do vậy, đội đặc nhiệm phải săn lùng, phát hiện nguồn ý tưởng dồi dào, tư vấn giúp các tác giả thực hiện hoàn chỉnh ý tưởng của mình...".

Tiêu chí đặt ra cho mỗi thành viên Vismu khá gắt gao: Có khả năng sáng tạo, năng động, giao tiếp tốt, trung thực, kiên nhẫn, có kiến thức sâu rộng để hiểu và cảm nhận muôn ngàn ý tưởng... Nguyễn Đạt Ân, thường trực Vismu đã ví von các thành viên trong đội chẳng khác gì những người đi khai mỏ vất vả để tìm ra những mỏ quặng ẩn sâu dưới lòng đất.

Ngay những ngày đầu mới vào nghề, Vismu đã gặp một số tình huống khó xử. Vũ Trần Ngọc Huệ, một đặc nhiệm viên nữ tỏ ra tiếc nuối khi kể về lần diện kiến một tác giả ở Vĩnh Long. Người này cho hay mình có cách bảo quản tôm, cá rất mới, không theo kiểu đông lạnh "cổ điển". Thấy hấp dẫn, Huệ ngồi trò chuyện, khơi gợi suốt hơn hai tiếng đồng hồ nhưng vẫn không thể "moi" được thêm bất kỳ một thông tin nào. Gặng hỏi nhiều lần, anh này mới thổ lộ nỗi e ngại sợ Huệ nghe xong... cướp luôn ý tưởng! Đến lúc này, Huệ quay sang hướng dẫn tác giả đăng ký bản quyền... Gần đây, một tác giả có đề tài khá táo bạo về việc thay đổi toàn bộ dịch vụ tiện ích trong gia đình đã đề nghị Vismu sàn GD chỉ để cho... một mình ông trình bày trước hàng chục doanh nghiệp!

Trường hợp khác, khi vừa nghe thành viên đội đặc nhiệm mở lời, một ý tưởng gia đã đốp ngay: "Xin cám ơn! Đề tài tui làm, tui... chưng cất trong tủ là đủ vui rồi, không cần chi tới mấy người!". Cũng có khi đội đặc nhiệm gặp phải những "hoang tưởng gia" cứ thao thao bất tuyệt về đứa con tinh thần "vĩ đại" hoặc "độc nhất vô nhị" của họ. Trong tình huống này, đặc nhiệm viên cũng phải vận hết "nội công" để "biến" trước khi nghe những tràng chửi rủa...

Không chỉ tiếp cận những ý tưởng gia "giấu mặt", đội đặc nhiệm còn có nhiệm vụ tìm hiểu, kết nối và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất xám cho doanh nghiệp. Trong Vismu, có chia thành những tổ "trinh sát" phần lớn do các cô gái đảm trách, như: tổ chuyên tìm hiểu nhu cầu doanh nghiệp VN, tổ chuyên về doanh nghiệp nước ngoài, tổ tìm kiếm, bám sát ý tưởng gia...


(Nguồn: (Theo TN) )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
6 dịch vụ kinh doanh độc nhất vô nhị tại Việt Nam (20/12/2015)
Ý tưởng kinh doanh khởi nguồn từ trong toilet (20/12/2015)
Những ý tưởng kinh doanh độc, lạ và siêu lợi nhuận (17/12/2015)
Thành phố dành cho xe không người lái (22/7/2015)
Xây dựng ngôi nhà nổi dọn rác trên biển (23/4/2014)
“Kim tự tháp quang điện” cung cấp 85% điện năng (8/4/2014)
Chế tạo robot từ phế liệu (2/4/2014)
Chống rác thải bằng vỏ chai nước ăn được (31/3/2014)
Nga chế tạo thiết bị cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông (27/3/2014)
Bài học từ 100 bức ảnh và chiến dịch marketing vang dội của Oreo (26/3/2014)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Sẽ có công ty dịch vụ môi giới ý tưởng (14/4/2011)
Sàn giao dịch ý tưởng lần 3: 2/9 ý tưởng tìm được nhà đầu tư (14/4/2011)
9 sáng kiến cho Phiên giao dịch ý tưởng lần 3 (14/4/2011)
9 ý tưởng sắp lên sàn giao dịch lần 3 (14/4/2011)
Đưa dế và cá vào... sàn giao dịch ý tưởng! (14/4/2011)
Sàn giao dịch ý tưởng lần 3 được tổ chức tại TPHCM ngày 2.2 (14/4/2011)
Sàn giao dịch ý tưởng VN: Sàn giao dịch hay trình bày ý tưởng? (14/4/2011)
Ý tưởng “Vật liệu composite vô cơ” đã được đầu tư  (14/4/2011)
Kết quả Phiên giao dịch số 2  (14/4/2011)
Dịch vụ ”Idea chat” (14/4/2011)
Danh sách các ý tưởng lên Sàn trong Phiên giao dịch số 2  (14/4/2011)
Sàn giao dịch Ý tưởng Việt Nam lần 2 (14/4/2011)
Bảo vệ ý tưởng bằng những bức thư bảo đảm! (14/4/2011)
Sàn giao dịch cho các ý tưởng kinh doanh (14/4/2011)
Ra mắt “Sàn giao dịch ý tưởng Việt Nam” (14/4/2011)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Ý tưởng kinh doanh khởi nguồn từ trong toilet
Những ý tưởng kinh doanh độc, lạ và siêu lợi nhuận
6 dịch vụ kinh doanh độc nhất vô nhị tại Việt Nam
Xây dựng ngôi nhà nổi dọn rác trên biển
“Kim tự tháp quang điện” cung cấp 85% điện năng
Chế tạo robot từ phế liệu
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt