Nắp thùng rác "ăn thịt" ruồi đoạt giải thưởng Red Dot
Giải thưởng ý tưởng thiết kế Red Dot năm 2013 vừa qua đã được trao cho một ý tưởng thú vị: chiếc thùng rác đặc biệt với nắp thùng được thiết kế nhằm "nhử" ruồi đến rồi "ăn" chúng.

Loài ruồi giấm thực ra là một loài vô thưởng vô phạt, tuy nhiên, khả năng sinh sản nhanh của chúng có thể gây ra nhiều phiền toái trong nhà bếp.

Nắp thùng rác "ăn thịt" ruồi đoạt giải thưởng Red Dot
Nắp thùng rác "ăn ruồi". (Ảnh: discovery.com)

Chiếc nắp thùng rác với tên gọi Fly Catcher được thiết kế bởi hai nhà thiết kế Chang Shih-hsun và Hung Jui-yuan có cấu tạo khá đơn giản. Những khe nhỏ ở mặt dưới của nắp giúp mùi rác thải thoát ra nhằm thu hút lũ ruồi; và các khe ở mặt trên cho phép ruồi bay vào trong nhưng không thể thoát ra ngoài được.

Một khi đã vào trong thùng, chúng sẽ cạn kiệt thức ăn mà chết. Một cửa sổ bằng nhựa trong suốt giúp bạn kiểm tra xem chúng có còn sống hay không trước khi đem thùng đi đổ rác.

Ý tưởng này đã đạt giải nhất trong cuộc thi ý tưởng thiết kế Red Dot năm 2013 vừa qua. Mặc dù nắp thùng hở là một bất lợi vì sẽ khiến mùi rác bay ra ngoài, nhưng Fly Catcher cũng là một ý tưởng hay cho các thùng rác nhỏ trong phòng hoặc trên bàn bếp.

Một cách thường dùng để bắt ruồi giấm là trộn lẫn nước quả hoặc rượu vang với nước và nước rửa bát rồi đổ vào một chiếc cốc chẳng hạn. Vị ngọt sẽ thu hút lũ ruồi, và chúng sẽ bị dính lại trong nước xà phòng.

Không rõ liệu một chiếc nắp "bắt" ruồi có hiệu quả hơn hay không, nhưng có lẽ một cốc nước quả có xà phòng có phần "nhân đạo" hơn việc để cho lũ ruồi chết đói trong thùng rác.

(Nguồn: Vietnam+ )