Đóng chai ánh sáng
Trong năm nay, một triệu gia đình nghèo ở Philippines sẽ được trang bị cùng lúc vừa đèn hiện đại vừa đèn thô sơ. Điều đáng chú ý: đèn thô sơ hoạt động không cần có bóng đèn và điện. Trong trường hợp này, những chai nhựa trong có dung tích 1,5 lít sẽ đóng vai trò bóng đèn.

Hiện đang có 3 triệu người Philippines sống không có đèn điện. Bên trong những túp lều của họ, ngày hay đêm đều không có ánh sáng. Tối om. Tại các khu ổ chuột, không những không có điện mà hầu hết những ngôi nhà ở đó đều không có cửa sổ, vì nhà này sát vách nhà kia. Xuất hiện một ý tưởng tuyệt vời: dẫn ánh nắng mặt trời vào những ngôi nhà này bằng loại chai nhựa đựng nước suối thông thường, được gắn vào mái nhà.

Các chuyên gia cho biết, dự án “ống đèn mặt trời” có thêm một ưu điểm bổ sung: thay vì gây ô nhiễm môi trường, chai nhựa có được một đời sống thứ hai tương đối dài. Chính giữa miếng tôn kích thước 40x40cm chỉ cần khoét một lỗ tròn có đường kính bằng đường kính của thân chai. Lồng miếng tôn này vào thân chai, sao cho 1/3 thân chai lồi lên trên, 2/3 còn lại ở bên dưới. Phần tiếp xúc giữa thân chai và gờ lỗ trên miếng tôn được trát keo dính chống thấm (loại keo dùng để trát kính bể cá cảnh là tốt nhất). Đổ nước sạch đầy chai (có bổ sung vài giọt thuốc tẩy để tránh hiện tượng nước bị đục dần do tạp chất).

Khoét một lỗ tương tự ở tấm tôn mái nhà, bôi keo quanh gờ lỗ rồi đặt 2/3 thân dưới của chai nước xuống lỗ đó. Dùng súng bắn đinh tán tán chặt miếng tôn 40x40cm quanh chai với tôn mái nhà. Sau đó trát keo quanh 4 cạnh của miếng tôn. Như vậy là có thể yên tâm không bị dột. Chỉ cần khoảng nửa tiếng đồng hồ cho công việc này là chúng ta có được một “bóng đèn” có công suất khoảng 50-60W (tùy vào cường độ ánh sáng mặt trời ở từng thời điểm). Một ưu điểm nữa: tương tự đèn huỳnh quang, loại “đèn” này khuyếch tán ánh sáng rất mạnh nên chỉ tạo bóng lờ mờ, bóng không sắc nét như đèn sợi đốt (bóng đèn tròn). Ngoài ra, “đèn chai nước” còn có tuổi thọ rất cao: đến 5 năm – không một loại bóng đèn hiện đại nào địch nổi.

Dự án xã hội này mang tên Isang Litrong Liwanag (Một lít ánh sáng) do Quỹ MyShelter (Nơi trú ẩn của tôi) thực hiện tại Philippines dưới sự lãnh đạo của nhà từ thiện Diaz Illak. Mới đây, các đại diện của tổ chức này thông báo là đã cài đặt được hơn 10.000 “bóng đèn chai nước” ở một số khu ổ chuột quanh thủ đô Manilla. Như vậy, vẫn còn rất nhiều công việc phải thực hiện từ nay đến hết năm 2012.

(Nguồn: Petro Times )