Ngắm vũ khí “độc nhất thế giới” của quân nổi dậy Syria
Do thiếu trang bị, quân nổi dậy Syria phải tự chế ra nhiều vũ khí độc đáo nhất thế giới để đối phó với quân chính phủ.


Trong điều kiện bị thiếu thốn vũ khí lại phải đối mặt với quân chính phủ trang bị tốt hơn hẳn, các binh lính nổi dậy đã tự chế ra nhiều loại vũ khí độc đáo để chống lại quân chính phủ. Trong ảnh là binh lính nổi dậy cải tiến súng săn thành súng phóng lựu đạn trong cuộc giao tranh ở khu vực Damascus, tháng 1/2013.

Máy bắn đá – vũ khí công thành thời trung cổ trở lại thời kỳ hiện đại dưới bàn tay binh lính nổi dậy Syria. Giờ đây, máy bắn đá thay từ khung gỗ chuyển sang khung sắt, viên đạn chuyển từ đá thành lựu đạn. Trong ảnh là binh lính nổi dậy sử dụng “máy bắn đá” hiện đại pháo kích quân chính phủ ở ngoại vi Damascus.

Thiếu thốn đạn dược, quân nổi dậy phải tự chế thêm đạn rocket.

Việc nhồi thuốc nổ được tiến hành một cách thủ công, không có bảo hộ. Và chỉ cần một sơ sẩy nhỏ, những người lính nổi dậy có thể trả giá bằng sinh mạng. Trong ảnh là binh lính nổi dậy nhồi thuốc nổ đạn rocket ở Idlib tháng 12/2012.

Trong ảnh là quân nổi dậy đang chuẩn bị quả đạn rocket trên bệ giá phóng tự chế cho cuộc pháo kích sân bay quân sự ở phía Bắc thành phố Aleppo, ngày 23/12/2012. Phương án phóng rocket này khá giống với hỏa tiễn DKB mà bộ đội Việt Nam sử dụng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Lực lượng nổi dậy Syria cũng tự chế xe bọc thép mang tên Sham 2 để đối chọi với quân chính phủ.

Quân nổi dậy đang dùng “ná cao su” khổng lồ bắn lựu đạn hoặc liều nổ tự chế oanh tạc quân chính phủ ở thành phố Aleppo. Cũng như máy bắn đá, ná cao su được “hiện đại hóa” với khung sắt.

“Xe pháo phản lực” nội địa của quân nổi dậy Syria là sự kết hợp giữa bệ
phóng rocket trên tiêm kích phản lực với xe bán tải dân sự.

Các binh sĩ nổi dậy Syria có lẽ đã học hỏi từ quân nổi dậy Lybia, từng tự chế nhiều loại vũ khí để chống lại quân chính phủ trung thành với cựu Tổng thống Gaddafi. Một thợ cơ khí quân nổi dậy Libya đang chế tạo tấm giáp bảo vệ xạ thủ trên khẩu pháo, thành phố Mistara tháng 10/2011.

Các thợ cơ khí quân nổi dậy Libya đặt khẩu pháo lên bệ giá súng bọc tấm thép che chắn đạn, loại vũ khí này có thể đặt trên xe rơ moóc, đặt cố định trên mặt đất hoặc xe bán tải.

Một người thợ đang hàn gắn khẩu súng lên bệ giá súng.

Những xưởng vũ khí này cũng có một số máy móc “hiện đại” để sửa chữa vũ khí. Trong ảnh là binh lính nổi dậy ở Misrata sửa chữa quả đạn chống tăng RPG-7.

Ngoài việc tự chế, quân nổi dậy Libya cũng sửa chữa lại một số vũ khí thu được từ quân chính phủ.

Thiết kế lắp cụm ống phóng rocket của máy bay lên xe bán tải xuất phát từ chính quân nổi dậy Libya, rồi sau này nó được “truyền sang” quân nổi dậy Syria.

Súng máy phòng không 12,7mm tự chế đặt trên xe rơ moóc của binh lính nổi dậy Libya.

(Nguồn: )