10 phát minh y học hài hước nhất
Ngồi tàu trượt cao tốc có thể chữa bệnh hen, người thích uống cà phê có thể nhìn thấy linh hồn người chết… Những điều này nghe thì có vẻ kỳ quái thậm chí hoang đường. Tuy nhiên đó lại là những “phát hiện y học” mà các nhà khoa học đã phải “lao tâm khổ tứ” để nghiên cứu.

Dưới đây là những phát minh y học kỳ quái nhất trong lịch sử từng được biết tới:

Hôi chân là do cảm giác chủ quan

Các vi khuẩn và mồ hôi đọng lại trên bàn chân mỗi người có thể nhiều có thể ít, tuy nhiên, việc chân bạn có mùi hay không và có mùi đến mức nào thì chủ yếu lại phụ thuộc vào cảm nhận của bạn ra sao.

Năm 1992, một số nhà nghiên cứu Nhật Bản đã công bố một phát hiện mới gọi là “Giải thích các thành phần hóa học gây nên việc hôi chân”. Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học này đã phát hiện nhận định cực kỳ mới. Đó là “nếu bản thân cảm thấy bị hôi chân thì người đó sẽ bị hôi chân. Còn nếu cảm thấy mình không bị hôi chân thì người đó sẽ không bị hôi chân”. Nghĩa là, hôi chân hoàn toàn phụ thuộc vào cảm giác chủ quan của con người.

Nghiên cứu này đã đoạt giải Ig Nobel trong năm đó.

Búp bê tình dục cũng có thể gây bệnh

Vào năm 1996, hai nhà khoa học người Greeland là Harold Moi và Ellen Kleist đã được mời tới Đại học Harvard để tiến hành một hạng mục nghiên cứu. Gần 10 năm sau đó, năm 2007, họ đã cho công bố kết quả nghiên cứu của mình trên một tạp chí y học. Tên công trình nghiên cứu của họ là: “Búp bê tình dục có thể lây nhiễm bệnh lậu”. Công trình này cũng giúp họ giành được giải Ig Nobel trong năm đó.

Uống cà phê có thể nhìn thấy linh hồn người chết

Theo phát minh này thì những người thường xuyên làm bạn với cà phê có thể sinh ra ảo giác hoặc cảm thấy “sự tồn tại của linh hồn”. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Durham đã tiến hành trắc nghiệm đối với 200 sinh viên và phát hiện ra rằng, những sinh viên uống nhiều cà phê thường nhìn hoặc nghe thấy những chuyện kỳ dị. Theo đó, những người mỗi ngày uống 7 tách cà phê trở lên có những thể nghiệm siêu cảm quan nhiều gấp 3 lần so với những người ít uống cà phê.

Dùng răng làm mắt

Martin Jones, một người đàn ông nước Anh đã bị mù 12 năm. Tuy nhiên, sau khi được phẫu thuật, Martin ta đã có thể nhìn thấy ánh sáng trở lại. Điều khiến người ta kinh ngạc chính là, đôi mắt mới của Martin lại được tạo ra từ chính răng của anh.

Các bác sĩ đã nhổ một chiếc răng nanh của Martin rồi cấy vào hốc mắt của anh. Nhãn cầu được đặt vào chiếc lỗ nhỏ ở trên chiếc răng. Tiếp đó, từ khoang miệng của Martin người ta lấy một số tế bào da cấy vào hốc mắt để đảm bảo mắt của Martin được cung cấp máu đầy đủ.

Và sau hai tuần phẫu thuật, Martin đã hồi phục thị lực. Mặc dù mọi vật xuất hiện trước mắt của Martin vẫn giống như anh đang nhìn mọi thứ ở dưới nước. Tuy nhiên, sau 12 năm sống trong bóng tối, được nhìn thấy lại mọi vật đối với Martin là một điều vô cùng hạnh phúc.

Nhạc đồng quê có thể khiến người ta tự sát

Vào năm 2004, một công trình nghiên cứu của hai sinh viên đã nhận được giải Ig Nobel trong lĩnh vực y học. Tên của công trình nghiên cứu đó là: “Nhạc đồng quê có liên quan đến việc tự sát”. Steven Btack và Jim Grundlach phát hiện, ở những nơi các đài phát thanh mở càng nhiều loại nhạc đồng quê thì tỉ lệ người tự sát càng nhiều. Theo công trình nghiên cứu này thì âm nhạc đồng quê khiến con người “nuôi dưỡng” những suy nghĩ về tự sát, khiến tỉ lệ tự sát tăng lên.

Túi chườm đá có thể tự bốc cháy

Các bác sĩ thuộc khoa điều trị bệnh viện Adelaide cảnh báo rằng, con người nên cẩn trọng khi sử dụng các loại túi chườm đá. Mặc dù nó có thể giúp con người giảm đau tuy nhiên cũng có thể bốc cháy. Người ta đã phát hiện rất nhiều trường hợp các túi chườm đá bốc cháy khi được đưa vào lò vi sóng.

Tình yêu không khác gì chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức

Đối với những cặp tình nhân, trong một đêm trăng bạn tặng cho đối phương một bó hồng là điều không thể lãng mạn hơn. Tuy nhiên, đối với bạn gái của mình, những tình cảm nồng nhiệt của bạn có thể trở thành một nỗi phiền toái giống như một căn bệnh.

Sau khi tiến hành nghiên cứu, chuyên gia tâm thần học Donatella Marazziti, thuộc Đại học Pisa, Italy cho rằng, những tình cảm lãng mạn, xét về mặt sinh vật học không khác gì so với chứng bệnh ám ảnh cưỡng bức trầm trọng. Công trình này được đăng tải trên tạp chí “Y học tâm lý tinh thần” năm 200 và Donatella đã nhận được giải Ig Nobel trong năm đó cho công trình nghiên cứu của mình.

Ngồi xe trượt cao tốc để chữa hen suyễn

Năm 2010, hai nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam, Hà Lan là Simon Rietveld và Ilja van Beest đã dùng khá nhiều thời gian để tiến hành rất nhiều thực nghiệm. Cuối cùng họ phát hiện ra rằng, ngồi xe trượt cao tốc trong các công viên trò chơi sẽ giúp ích rất nhiều cho việc điều trị bệnh hen suyễn. Phát hiện của hai nhà khoa học này cũng vừa mới nhận được giải Ig Nobel trong lĩnh vực Y học trong năm 2010.

(Nguồn: Tinmoi )