Vì sao bạn không nên chọn phiên bản CPU quá mạnh khi mua laptop?
Khi mua laptop, thông thường nhà sản xuất hay cung cấp những tùy chọn mở rộng cho các phiên bản sử dụng bộ vi xử lý (CPU) nhanh hơn. Thế nhưng việc lựa chọn phiên bản CPU nhanh hơn có thể là lựa chọn không phù hợp.
Chính sách cung cấp nhiều tùy chọn CPU được rất nhiều nhà sản xuất áp dụng, phổ biến trên MacBook Air của Apple, Surface Pro 3 của Microsoft, dòng Ultrabooks, máy tính xách tay và máy tính bảng sử dụng nền tảng chip của Intel.

Vậy nguyên nhân vì đâu bạn không nên bỏ tiền ra để lựa chọn một phiên bản với CPU nhanh hơn cho máy tính xách tay hay tablet của mình?

Thứ nhất, điều này chỉ thích hợp khi áp dụng cho các thiết bị di động
Trước hết, tùy chọn CPU nhanh hơn là một điều khá bình thường với những thiết bị có tính cố định cao như máy tính để bàn. Hãy tưởng tượng điều bạn mong muốn nhất với một chiếc máy tính để bàn hoặc một thiết bị chơi game chuyên nghiệp là gì? Chắc chắn đó là vấn đề hiệu suất của thiết bị và vì thế bạn sẽ hài lòng với một CPU Core i7 của Intel hơn là Core i3 hay Core i5. Mặc dù Core i7 có thể tiêu tốn nhiều điện năng và tỏa nhiệt nhiều hơn khi vận hành nhưng vấn đề này không quan trọng với những thiết bị như máy tính để bàn vì hầu như chúng luôn được kết nối với nguồn điện và có hệ thống làm mát hiệu quả.

Trong khi đó, lựa chọn CPU nhanh hơn lại là một vấn đề với những thiết bị di động như MacBook Air của Apple, Surface Pro 3 của Microsoft, dòng Ultrabooks... vì nó sẽ làm cho máy nóng và mau hết pin hơn. Đây chắc chắn là một lí do khiến người dùng cân nhắc khi quyết định có bỏ thêm tiền cho một CPU mạnh mẽ hơn khi mua laptop, tablet hay không?

Vấn đề năng lượng và nhiệt
Về nguyên tắc, CPU mạnh hơn sẽ cung cấp tốc độ xử lí cao hơn và do đó nó sẽ cần năng lượng nhiều hơn. Trong những năm gần đây, nhiều hãng sản xuất chip đã phát triển các công nghệ giúp tiết kiệm pin cho thiết bị bằng cách áp dụng cơ chế khi máy nhàn rỗi CPU sẽ hoạt động với công suất thấp hơn và khi có yêu cầu xử lí những tác vụ đòi hỏi tốc độ xử lí nhanh thì CPU mới tăng tốc. Không riêng gì các dòng chip cao cấp mà cả dòng chip tầm trung cũng được trang bị những tính năng này, tiêu biểu như các dòng chip của Intel là Core i3, i5, i7.

Tuy nhiên, vấn đề sẽ khác đi khi CPU cần phải vận hành để đáp ứng các công việc của người dùng. Các CPU nhanh hơn sẽ có tốc độ xung nhịp tối đa cao hơn và do đó sẽ cần nhiều năng lượng cung cấp hơn so với CPU có công suất thấp và tất nhiên nó sẽ làm giảm tuổi thọ pin cũng như sinh ra lượng nhiệt cao hơn. Nói cách khác, CPU đắt tiền hơn sẽ làm máy bạn nhanh hết pin và nóng hơn.

Máy tính xách tay và máy tính bảng được thiết kế ngày càng mỏng hơn và như vậy vấn đề tản nhiệt sẽ không thể nào tốt bằng các máy tính để bàn. Do đó, tùy chọn CPU nhanh hơn sẽ giống như "một con dao hai lưỡi", vừa giúp thiết bị chạy nhanh nhưng cũng đồng thời làm giảm tuổi thọ pin và làm máy nóng hơn.

So sánh tuổi thọ pin giữa các tùy chọn CPU
Ars Technica đã làm một thử nghiệm so sánh tuổi thọ pin giữa CPU Core i7 và Core i5 trên MacBook Air sản xuất năm 2013. Kết quả, người ta thấy rằng ở những tác vụ bình thường, thời gian dùng pin giữa hai phiên bản này không chênh lệch nhau nhiều: Core i5 đạt 8,93 giờ trong khi đó con số này với Core i7 là 7,8 giờ. Nhưng khi test với khối lượng công việc nặng hơn thì CPU Core i5 giúp máy hoạt động được trong 5,53 giờ trong khi Core i7 chỉ được 4,68 giờ, ít hơn 18% thời gian so với Core i5. Và phiên bản MacBook Air sử dụng Core i7 cũng tỏa nhiệt nhiều hơn so với phiên bản Core i5.

Kết quả thử nghiệm trên Surface Pro 3 cũng tương tự cho trường hợp Core i5 và Core i7. Nhưng điểm thú vị là người ta phát hiện ra giữa phiên bản Surface Pro 3 Core i5 và Core i3 lại không có quá nhiều điểm khác biệt như khi so với Core i7.

Với những thiết bị như MacBook Air hay Surface Pro 3 thì tiêu chí mỏng, pin lâu được nhà sản xuất đặt lên hàng đầu nên việc lựa chọn một CPU với tốc độ cao không phải là một quyết định hoàn hảo vào thời điểm này vì nó sẽ làm giảm tuổi thọ pin và làm máy nóng hơn.

Có thể trong tương lai, các CPU sẽ có tốc độ xử lí nhanh hơn cùng công nghệ tiết kiệm pin và làm mát tốt hơn sẽ giúp cho bạn vừa sở hữu được một chiếc máy tính bảng hoặc laptop với cấu hình mạnh mẽ lại vừa không hao pin và quá nóng khi vận hành. 

(Nguồn: congnghe24h )