Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi
Kết thúc 120 phút làm bài môn Toán sáng nay, nhiều thí sinh nhận định đề Toán sát với chương trình học. Chiều nay, các thí sinh thi môn tự chọn Hóa học và Địa lý. Những thí sinh chọn thi môn Lý và Sử đã kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đề thi Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Đề thi Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
 
Ghi nhận của PV Dân trí tại các hội đồng thi ở Nghệ An, các thí sinh đều ra sớm trước thời gian. Tại HĐCT trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh), sau tiếng trống báo hết 2/3 thời gian làm bài, rất nhiều thí sinh đã hoàn thành xong bài thi và phấn khởi bước ra phòng thi. Khi được hỏi về đề Toán năm nay, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán bám sát với chương trình học và ôn tập nên không mấy khó khăn để làm xong bài thi.
 
Thí sinh tại điểm thi trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tự tin rời phòng thi (Ảnh: Doãn Hòa)
Thí sinh tại điểm thi trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tự tin rời phòng thi. (Ảnh: Doãn Hòa)

Em Phạm Việt Trung (lớp 12T1 - trường THPT Lê Viết Thuật) cho biết: “Đề thi có 5 câu hỏi, trong đó có hai câu hình học về hình không gian và tính thể tích hình chóp. Các câu hỏi không khó lắm, em chỉ mất thời gian suy nghĩ ở ý 2 câu 2 về tìm giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất”. Với thời gian làm bài chỉ hết 80 phút, Trung tự tin chấm cho mình được khoảng 8 điểm.

Thí sinh tại điểm thi trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tự tin rời phòng thi (Ảnh: Doãn Hòa)
Em Phạm Việt Trung (ở giữa) nhận xét đề Toàn vừa sức và sát với chương trình học, ôn tập của mình (Ảnh: Nguyễn Duy)

Tại HĐCT trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên), nhiều thí sinh cũng chung nhận định, đề Toán “dễ thở” và với học sinh Khá có thể kiếm được điểm 7, 8. Em Đoàn Thị Trà My - học sinh trường THPT Lê Hồng Phong học khối A nên với đề Toán không mấy khó khăn. “Em làm chỉ hết khoảng 90 phút thôi là xong đề thi. Em tự chấm mình khoảng được 9 điểm ở môn này”, My tự tin nói.

Trong khi đó, tại điểm thi trường THPT chuyên Phan Bội Châu, sau tiếng trống báo hiệu hết 2/3 thời gian làm bài cũng có rất nhiều thí sinh hồ hởi bước ra khỏi phòng thi. Hầu như các thí sinh rời khỏi phòng thii sớm với tâm trạng thoải mái và vui vẻ. “Đề Toán năm nay có 5 câu nhưng nằm trong chương trình học nên dễ. Em làm được xong sớm nên em xin ra. Hầu như các bạn trong phòng em cũng đã làm xong gần hết”, em Trần Văn Thắng cho biết.

Niềm vui của sĩ tử sau kết thúc môn Toán (Ảnh: Doãn Hòa)
Niềm vui của sĩ tử sau kết thúc môn Toán. (Ảnh: Doãn Hòa)

Kết thúc 120 phút môn thi Toán, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm và sẵn sàng cho các môn thi chiều nay. Thời tiết tại các hội đồng thi ở Nghệ An vẫn tiếp tục nắng nóng nên các phụ huynh đứng đợi con trước cổng trường nhanh chóng đưa con về nhà nghỉ ngơi sau khi con vừa rời phòng thi.
 
Ghi nhận tại Quảng Trị, kết thúc 120 phút làm bài thi Toán, thí sinh rời phòng thi với vẻ mặt rạng rỡ. Nhiều em tự tin mình làm được 90% bài thi.
 
Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán năm nay không khó, chỉ cần học kỹ để nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể làm tốt bài thi. Chính vì vậy, với thí sinh có lực học trung bình cũng làm được 70-80% .

 
Thí sinh phấn khởi vì đề Toán nhẹ nhàng
Dù còn đến 30 phút mới hết thời gian làm bài nhưng đã có khá nhiều thí sinh rời phòng thi. (Ảnh: Đăng Đức)

Trong vẻ mặt khá tự tin, thí sinh Nguyễn Đức Chiến bày tỏ: “Đề thi Toán rất dễ nên em chỉ làm 2/3 thời gian là xong. Nội dung đề thi sát với kiến thức các em đã ôn tập nên không có gì bỡ ngỡ. Em tin rằng mình làm được 90% bài thi”.

Còn em Lê Thành Đạt chia sẻ: “Đề thi Toán dễ nên em làm được hết bài thi. Trong đề chỉ có câu tìm không gian tọa độ là yêu cầu tính toán nhiều nên thí sinh trung bình sẽ gặp khó khăn ở câu này. Còn lại những kiến thức khác đã được ôn tập rồi”.

Nhiều em phấn khởi vì mình hoàn thành tốt bài thi. (Ảnh: Đăng Đức)
Nhiều em phấn khởi vì mình hoàn thành tốt bài thi. (Ảnh: Đăng Đức)
 
Đó cũng là suy nghĩ của em Trần Khánh Quốc và em Hồ Nguyên Phương, các em cho rằng mình làm được khá tốt bài thi. “Các nội dung trong bài đều thuộc kiến thức cơ bản nên không khó. Duy chỉ có 2 câu tính toán nhiều nên mất thời gian hơn và gây khó khăn cho học sinh trung bình. Đề thi Toán năm nay không có tính chất đánh đố nên chắc chắn kết quả môn này sẽ rất cao” – Quốc chia sẻ.

Một thí sinh thuộc khối GDTX cũng cho hay, đề Toán dành cho khối này cũng tương đối phù hợp với lực học của nhiều thí sinh. Trong đề không có câu thách đố nên cũng rất dễ ăn điểm. Tuy nhiên, có một vài câu yêu cầu kỹ năng tính toán, nếu không nắm chắc công thức thì rất khó để biết kết quả.
 
Sáng nay, 19.483 thí sinh tại Hà Tĩnh đã kết thúc thi môn Toán - môn thi bắt buộc thứ 2 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014.

Theo ghi nhận của PV tại các HĐT trên địa bàn Hà Tĩnh, sau khi kết thúc thi môn Toán, thí sinh ra về với nhiều tâm trạng khác nhau. Nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay khó hơn năm ngoái và mang tính phân loại cao.

Một nhóm thí sinh của HĐT trường Mai Thúc Loan (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết các em cũng rất hài lòng với bài thi của mình. “Đề thi môn toán năm nay khó hơn năm trước. Hầu hết các câu hỏi đều thuộc dạng toán cơ bản, quen thuộc, bám sát chương trình lớp 12. Mặc dù vậy đề thi năm nay thí sinh phải tư duy nhiều. Nhất là phần tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số của câu 2" - thí sinh Trần Đăng Đơn cho biết.

Xem lại đề thi Toán.
Xem lại đề thi Toán.

"Em nghĩ là đề thi năm nay sẽ làm không hài lòng nhiều bạn thí sinh ở mức trung bình. Sẽ có rất nhiều điểm 10 cho học sinh giỏi nhưng riêng thí sinh đạt học lực trung bình thí vất vả mới có thể có điểm 6", một thí sinh khác cho biết thêm.

Nhiều học sinh tự tin hoàn thành 80% bài thi. (Ảnh: Phượng Vũ)
Nhiều học sinh tự tin hoàn thành 80% bài thi. (Ảnh: Phượng Vũ)
 
Trong khi đó, HS trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (trường có nhiều HS khá giỏi) nhận định đề thi năm nay không gây bất ngơg, không khó khăn để hoàn thành trong 90 phút. Các dạng bài tập đều ở mức đại trà, đều đã ôn kỹ ở trường.
 
Sáng nay, nhiều thí sinh tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành bài thi và rời phòng thi sớm chừng 30 phút.

Ghi nhận của PV tại một số điểm thi như trường THPT Hoằng Hóa II, trường THPT Hàm Rồng, THPT Đào Duy Từ, THPT Chuyên Lam Sơn... Hầu hết các thí sinh đều cho biết các em kết thúc môn thi Toán khá tốt vì đề năm nay dễ thở. Không có câu hỏi phân loại học sinh mà đều nằm trong kiến thức cơ bản, bám sát chương trình học của học sinh.

Thí sinh tại trường THPT Chuyên Lam Sơn rời phòng thi khá sớm
Thí sinh tại trường THPT Chuyên Lam Sơn rời phòng thi khá sớm
Thí sinh trường THPT Đào Duy Từ cũng rời phòng thi trước 30 phút.
Thí sinh trường THPT Đào Duy Từ cũng rời phòng thi trước 30 phút.

Tại điểm thi như THPT Chuyên Lam Sơn, THPT Đào Duy Từ, THPT Hàm Rồng... trước khi hết giờ chừng 30 phút đã thấy các em rời phòng thi. Nhiều thí sinh cho biết chỉ cần một nửa thời gian đã hoàn thành xong tất cả các câu hỏi.

Thí sinh vui vẻ trao đổi bài. (Ảnh: Nguyễn Thùy)
Thí sinh vui vẻ trao đổi bài. (Ảnh: Nguyễn Thùy)

Thí sinh Lê Thị Hoa, trường THPT Hoằng Hóa II cho biết: “Đề thi năm nay dễ thở, bám sát chương trình học và phù hợp với tất cả mọi học sinh. Dạng đề này, học sinh trung bình có thể làm được trên 7 điểm”.

Còn thí sinh Nguyễn Lan Phương, trường THPT Đào Duy Từ chia sẻ: “Năm nay không có câu hỏi đánh đố hay phân loại học sinh. Hầu hết các câu hỏi đều nằm trong chương trình học, kiến thức cơ bản. Em chỉ làm khoảng gần 1 tiếng là xong hết”.

“Với dạng đề này, em nghĩ năm nay sẽ rất nhiều bạn có điểm khá trở lên, các bạn trong phòng em hoàn thành xong bài khá sớm” - em Nguyễn Văn Nam, Trường THPT Chuyên Lam Sơn nói.
 
Trao đổi với PV Dân trí sau môn thi Toán lúc 10h trưa nay, nhiều thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết đề Toán năm nay tương đối vừa sức, học sinh trung bình có thể đạt từ 6 đến 7 điểm.
 
Đề Toán nhẹ nhàng, thí sinh phấn khởi
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Lý Tự Trọng, Nha Trang rời trường thi sớm hơn 30 phút, trưa 3/6. (Ảnh: Viết Hảo)

Thí sinh Phạm Hoàng Phát (HS lớp 12A12, trường THPT Lý Tự Trọng, Nha Trang) dự thi tại Hội đồng thi cùng trường, chia sẻ: “Theo em đề Toán năm nay tương đối vừa sức với học sinh, đề không mang tính chất đánh đố thí sinh, trong đề chỉ có mỗi câu 5 ý 2 (1 điểm) là hơi khó một chút, nhưng học sinh khá giỏi và nắm chắc kiến thức là có thể làm được. Đề này mức điểm của học sinh trung bình là 6 đến 7 điểm, học sinh giỏi có thể đạt trên 9 điểm. Phòng em các bạn đa phần hoàn thành bài thi và ra khỏi phòng khi thời gian làm bài còn hơn 30 phút nữa”.

Thí sinh Nha Trang trao đổi bài sau khi kết thúc môn Toán, trưa 3/6 (Ảnh: Viết Hảo)
Thí sinh Nha Trang trao đổi bài sau khi kết thúc môn Toán, trưa 3/6 (Ảnh: Viết Hảo)

Trong khi đó, thí sinh Mạnh Trọng Tấn (HS lớp 12A9, Trường THPT Lý Tự Trọng, Nha Trang) cũng cho biết: “Các bạn trong phòng em hầu như ai cũng làm được bài vì đề thi năm nay tương đối dễ thở. Nhiều bạn ra khỏi phòng khi thời gian làm bài còn khoảng 1 giờ đồng hồ. Theo em, đề thi năm nay không có câu hỏi nào dành cho học sinh giỏi nên học sinh giỏi rất dễ đạt điểm cao. Bản thân em làm đề thi này chắc có lẽ đạt 100% số điểm”.

Nhiều thí sinh khác dự thi tốt nghiệp THPT tại Nha Trang cũng có chung nhận định đề Toán năm nay không khó, đề tương đối vừa sức và rất có thể nhiều thí sinh học lực khá, giỏi sẽ đạt điểm cao.

Tại các hội đồng coi thi Quảng Nam, hầu hết các thí sinh sau khi tiếng trống làm bài kết thúc rất vui vẻ nộp bài ra về. Khi được PV hỏi, nhiều thí sinh đều cho rằng đề Toán cũng tương đối dễ đối với các thí sinh không chuyên.

Đề Toán nhẹ nhàng, thí sinh phấn khởi
Thí sinh tại hội đồng coi thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Hội An vui vẻ sau khi thi Toán. (Ảnh: Công Bính)

Thí sinh Nguyễn Hữu Nghĩa (thí sinh tại hội đồng coi thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Hội An) đánh giá đề Toán khá dễ đối với các bạn học sinh chuyên ngành Toán; đối với các bạn học lực khá thì việc kiếm được trên điểm 8 thì dễ dàng.

Tuy nhiên, đối với các bạn không học chuyên ngành thì đề Toán cũng tương đối dễ làm. Thí sinh Nguyễn Đức Mỹ (hội đồng coi thi trường THPT Trần Hưng Đạo, Hội An) cũng cho rằng đề Toán cũng dễ đối với mình. Theo đánh giá của em Mỹ, đối với đề Toán này, em làm được khoảng 70%.

Ghi nhận của PV Dân trí tại các Hội đồng thi ở thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) sau khi kết thúc 120 phút bài thi môn Toán, rất nhiều thí sinh thở dài vì đề Toán năm nay hơi khó, học sinh không chuyên khó đạt điểm cao.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Quảng Bình, thí sinh Trần Quang Đức, học sinh chuyên Hóa nhận định, đề thi Toán năm nay vừa tầm với những học sinh chuyên Toán. Đức cho biết, bài thi của em chắc cũng được 9 điểm.

Đề Toán nhẹ nhàng, thí sinh phấn khởi
Tại Hội đồng thi Trường Chuyên Quảng Bình, nhiều thí sinh cũng lắc đầu vì bài làm không được tốt (Ảnh: Đặng Tài)

Theo tìm hiểu của PV, nhiều em học khối chuyên Toán ngôi trường này cũng nhận định đề thi môn Toán năm nay hơi khó đối với các bạn học khối C.

Còn tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Đình Phùng, thí sinh Trần Thu Hà, học khối C tỏ ra buồn rầu vì em làm được khoảng 60% bài thi. “Em nghĩ đề Toán năm nay là hơi khó với những học sinh chuyên về ban C".

Đề Toán nhẹ nhàng, thí sinh phấn khởi
Nhiều thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Đình Phùng nhận định đề thi môn Toán năm nay tương đối khó. (Ảnh: Đặng Tài)
 
Cùng chung nhận định với em Hà, nhiều thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Đào Duy Từ cũng than phiền vì đề Toán năm nay tương đối khó, những học sinh chuyên ban C may lắm cũng đạt trên điểm trung bình.
 
Theo các thí sinh tại Hà Nam, đề thi môn Toán sáng nay rất dễ kiếm điểm cao. Nếu so với đề thi năm ngoái, thì đề năm nay nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Tại hội đồng thi trường THPT chuyên Biên Hòa, sau 120 phút căng thẳng làm bài thi, nhưng đa phần các thí sinh đều hoàn thành bài của mình khá tốt. Em Lê Thảo Nguyên, lớp chuyên văn trường THPT chuyên Biên Hòa cho hay: “Nếu điểm 10 thì em chưa thực sự chắc chắn lắm, nhưng em em chắc chắn là điểm không dưới 9. Đề năm nay bám sát với chương trình học và ôn tập của thầy cô”.

Theo ghi nhận của PV, đa phần các thí sinh làm bài thi xong trước thời gian quy định. Theo nhận định của thí sinh Hoàng Văn Hoàng, trường THPT A Kim Bảng cho biết: “Em học chuyên ban C, nhưng theo em thấy đề Toán năm nay rất sát với chương trình mà các thầy cô ôn tập cho bọn em. Nhưng em cũng chưa tự tin lắm vào phần bài thi của em”.

Theo nhận định thí sinh Hà Nam, đề thi Toán năm nay tương đối dễ thở. (Ảnh: Đức Văn)
Theo nhận định thí sinh Hà Nam, đề thi Toán năm nay tương đối dễ thở. (Ảnh: Đức Văn)

Thời tiết sáng nay cũng khá mát mẻ, các thí sinh tại Hà Nam kết thúc môn thi Toán với nụ cười rạng rỡ, xóa tan lo âu của các bậc phụ huynh bên ngoài.

Ghi nhận tại Ninh Bình: So với không khí nóng bức như ngày hôm qua, sáng nay các thí sinh “Cố đô” bước vào ngày thi thứ 2 với điều kiện thời tiết dễ chịu hơn rất nhiều.

Kết thúc 120 phút môn thi Toán, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm vì đề toán tương đối nhẹ nhàng, dễ thở. Theo nhận định chung của các thí sinh “Cố đô”, nhìn chung đề năm nay bám sát chương trình học, không đánh đố, so với đề năm ngoái thì đề năm nay nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Thí sinh Ninh Bình trao đổi kết quả môn Toán với nhau. (Ảnh: Đức Văn)
Thí sinh Ninh Bình trao đổi kết quả môn Toán với nhau. (Ảnh: Đức Văn)
 
Thí sinh Lê Đức Thành, trường THPT Nguyễn Công Trứ, dự thi tại hội đồng thi Lương Văn Tụy cho biết: “Lực học môn Toán của em không được tốt lắm, nhưng em vẫn hoàn thành được 70%, hầu hết đề thi đều rơi vào phần các thầy cô ôn tập cho bọn em rất kỹ”.
 
Các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng hoàn tất buổi thi môn Toán sáng nay 3/6 với tâm trạng phấn khởi vì đề thi theo nhiều thí sinh được hỏi cho biết là khá dễ và không có câu đề nào quá đánh đố thí sinh.
 
Theo thí sinh Hoàng Thảo, thi tại điểm trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng), đề thi môn Toán năm nay không có phần phân biệt đề chuẩn và đề nâng cao như đề thi năm trước. Với thời gian 120 phút, thí sinh này cho biết có dư thời gian để hoàn tất 5 câu đề thi môn Toán. Theo Thảo, học sinh mức trung bình có thể đạt 6 -7 điểm môn Toán.
 
Thí sinh trao đổi về bài làm sau buổi thi. (Ảnh: Khánh Hiền)
Thí sinh trao đổi về bài làm sau buổi thi. (Ảnh: Khánh Hiền)
 
Còn thí sinh Tiểu Thuận cũng thi tại điểm trường này thì cho rằng nếu tìm ra một câu khó có tính chất phân hóa trình độ thí sinh thì câu 2b yêu cầu thí sinh tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Câu này chỉ là một câu hỏi nhỏ trong một câu đề 2,5 điểm. Đề thi không khó, nhưng tất cả các câu đều phải tính toán tìm đáp án nên phải cẩn thận thì mới được tròn điểm.
 
Ghi nhận tại Hà Nội: Tại hội đồng thi THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), thí sinh nhận định đề Toán không mang tính đánh đó và mức trùng bình. Những thí sinh không thuộc khối A, D thì chủ yếu chỉ kỳ vọng thực hiện trên 50%.

Em Nguyễn Công Minh - lớp 12A3, trường THPT Đoàn Kết, cho biết: “Đề thi môn Toán ở mức bình thường, không có câu nào quá khó. Nếu thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản thì có thể tự tin làm được hết. Em chỉ thấy lưu ý các bạn yêu tố dễ bị trừ điểm do việc trình bày, cần để ý thì mới thấy được. Cụ thể về nội dung liên quan tới phần Đại số, thí sinh chú ý dấu khi chia được, nếu không có thể sai cả bài”. Minh đã thực hiện hết 5 câu trong đề thi.

Còn thí sinh Ngô Huyền Anh - lớp 12A1, THPT Đoàn Kết, cho biết: Bài thi hôm nay “dễ thở” và câu nào cũng vừa tầm của học sinh, thuộc chương trình lớp 12. Trong 5 câu hỏi thì câu về hình học đòi hỏi em phải mất nhiều thời gian nhất. Cùng quan điểm, em Trần Thanh Hà - lớp 12 A1, THPT Đoàn Kết, chia sẻ đề thi nằm trong tầm kiểm soát và không đánh đố. Hà chủ yếu luyện tập thêm các bài luyện thi trong sách tham khảo.
 
Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi
Thí sinh tại hội đồng thi THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) kết thúc buổi thi Toán. (Ảnh: Hoàng Mạnh)
 
Trong khi đó, nhiều thí sinh chỉ hoàn thành 50% bài thi, vì Toán không phải môn sở trường của các em. Thí sinh Nguyễn Duy Anh học sinh lớp 12A12, Trường THPT Đoàn Kết cho biết: Đề toán vừa sức mọi người, nhưng em chỉ làm 50 % bởi vì em thi ĐH khối C. Nếu đúng ra thì sức em có thể làm được khoảng 70-80%.
 
Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi
Nhận định rằng đề Toán khá dễ, các bạn thí sinh trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội tươi cười rạng rỡ sau khi ra khỏi phòng thi. (Ảnh: Mai Châm)
 
Sáng nay, thí sinh tại TPHCM vừa thi xong môn Toán, đa số các em ra khỏi phòng thi nhận định đề Toán khá dễ, chỉ 2 câu nâng cao để phân loại học sinh giỏi . Nhiều thí sinh cho biết dễ dàng đạt được điểm 8-9.
 
Thí sinh tại HĐT Marie Curie kết thúc buổi thi sáng nay.
Thí sinh tại HĐT Marie Curie kết thúc buổi thi sáng nay.

Thí sinh Lê Trần Anh Khang, học sinh lớp 12B17 trường THPT Marie Curie vui vẻ cho biết đề toán khá dễ, đa số các bạn trong phòng thi của em đều làm được các câu 1,2,3,5 trừ câu số 4 khá “hóc” gây khó cho chúng em. Nhìn chung nội dung đề bao quát kiến thức của môn toán lớp 12. Theo Khang, với học sinh trung bình vẫn có thể hoàn thành được 70% nội dung của đề này. Còn riêng đánh giá về bài làm của mình, Khang tự tin có thể đạt được điểm 9.

Thí sinh thảo luận nội dung đề toán vừa thi xong.
Thí sinh thảo luận nội dung đề toán vừa thi xong.

Cũng tại hội đồng thi Trường THPT Marie Curie, em Võ Thị Minh Tuyền, học sinh lớp 12D3 cũng cho rằng mình chắc được 9 điểm vì đề có những câu khó nhưng nếu bình tĩnh thì vẫn có thể làm được hết. Theo Tuyền, nội dung của đề vừa phải, với em chỉ câu tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất (câu 2.2) là phải tính toán nhiều và phải viết dài. Đề này em vừa làm vừa nghĩ thì chỉ mất 2/3 thời gian là hoàn thành. Tuy nhiên phải dò lại bài nên đến tận cuối giờ em mới nộp bài.

Trong khi đó, Bùi Minh Triết, học sinh lớp 12B12 khiêm tốn cho biết chỉ làm được khoảng 8-9 điểm dù đề vừa sức của em. Triết nhận định rằng câu gây khó cho thí sinh là câu 4 và câu 5.2. “Những câu này dành cho những bạn học giỏi môn toán”, Triết đánh giá.

Niềm vui sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. (Ảnh: Lê Phương)
Niềm vui sau khi hoàn thành bài thi môn Toán. (Ảnh: Lê Phương)
 
Tương tự nhận định trên, bạn Phương Anh, học sinh lớp 12D3 cũng cho biết em đành bỏ câu 5.2 và phần sau của câu 4 hình học vì khá lắc léo. Giờ dò lại đề thì tiếc rằng mình không bình tĩnh, nên chắc chỉ được 8,5 điểm môn này. Nếu chỉ học lực trung bình thì vẫn kiếm được 6-7 điểm. Phương Anh cũng chia sẻ, so với hai môn hôm qua thì đây là môn em làm bài tự tin nhất.
 
Sáng nay các thí sinh ở Cần Thơ ra về tinh thần rất phấn khởi, vì so với các môn thi của ngày hôm qua thì hôm nay đề thi môn toán nhẹ nhàng hơn.Kết thúc 120 phút làm bài hầu hết các thí sinh đề làm hết các bài trong đề thi.
Đa số các thí sinh ở Cần Thơ nhận định đề toán dễ. (Ảnh: Phạm Tâm)
Đa số các thí sinh ở Cần Thơ nhận định đề toán dễ. (Ảnh: Phạm Tâm)

Em Lâm Văn Phúc,ở cụm thi Châu Văn Liêm là một trong những thí sinh làm bài thi xong sớm nhất cho biết, “đề toán năm nay khá dễ, em rất tự tin và xác định làm đúng hết các bài trong đề thi và dư thời gian làm bài 30 phút” - em Phúc vui mừng nói.

Các thí sinh vui mừng khi kết thúc buổi thi môn Toán. (Ảnh: Phạm Tâm)
Các thí sinh vui mừng khi kết thúc buổi thi môn Toán. (Ảnh: Phạm Tâm)

Lương Thanh Trúc, HS lớp 12A2, trường Châu Văn Liêm cho biết: “đề thi năm nay không khó,cũng không dài, các dạng bài tập chúng em đã được làm nhiều và em làm được hết tất cả các bài, theo em nghĩ với đề thi này thì các bạn khá đạt 9 đến 10 điểm là không khó, các bạn học lực trung bình cũng có thể đạt kết quả tốt từ 6 đế 8 điểm”.

Cũng nhận xét trên, em Trần Nhật Anh cũng đánh giá đề thi năm nay dễ, làm bài tốt có thể đạt từ 9 điểm trở lên.

Ghi nhận tại Thừa Thiên - Huế: Không dễ để đạt được điểm cao môn toán là nhận định chung của nhiều thí sinh vùng huyện ở Huế sau khi kết thúc môn Toán sáng nay.

Tại hội đồng thi trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Phú Vang), nhiều em chung nhận định là đề không khó nhưng cũng không dễ để đạt được điểm cao. Nguyễn Trường Sơn, học sinh trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: “Em thấy đề không dài nhưng vẫn có câu hỏi làm khó thí sinh. Những bạn có học lực khá trở lên thì có thể sẽ cảm thấy nhẹ nhàng với đề đề thi năm nay ”.

Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi
Thí sinh trường THPT Phan Đăng Lưu đa phần đều cảm thấy đề thi dễ đạt điểm khá trở lên. (Ảnh: Đức Cường)

Còn em Trần Thị Ngọc Na, học sinh trường THPT Thuận An (huyện Phú Vang) hồ hởi chia sẻ: “Em thấy đề sát với chương trình học, chỉ cần nắm vững kiến thức là làm dễ dàng. Trong phòng em nhiều bạn vẫn không giải được câu tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất. Theo em thì đó là câu hỏi cần suy nghĩ nhiều nhất của đề thi Toán năm nay”.

Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi
Tuy nhiên, nhiều câu khó vẫn thử thách và là mốc để phân loại thí sinh điểm cao và điểm trung bình. (Ảnh: Đức Cường)
 
Sáng nay 3/6, tại hội đồng thi THPT Hồng Đức và THPT Chuyên Nguyễn Du (TP Buôn Ma Thuột) sau môn thi Toán sáng nay nhiều khí sinh hài lòng với bài thi của mình bên cạnh đó cũng có một số thí sinh nhận định đề thi năm nay khó hơn năm trước.

“Em thấy đề thi vừa tầm, em cũng làm bài được hết, đề năm nay không khó lắm nhưng để lấy điểm tuyệt đối cũng không dễ” - thí sinh Trần Bảo Lâm (Lớp 12A12, THPT Hồng Đức) cho biết.

Thí sinh Phan Thị Thanh Tú (lớp 12 Chuyên Lý, THPT Chuyên Nguyễn Du) chia sẻ: “Em đề năm nay dễ, em làm trọn vẹn được cả 5 câu, em thấy vui vì đề thi vừa tầm giúp học sinh dễ lấy điểm hơn”.

Cũng giống thí sinh Thanh Tú, Nguyễn Quỳnh Lan Hương (lớp 12A2, THPT Chuyên Nguyễn Du) phấn khởi: “Bài thi em đều làm được hết, đề thi vừa sức với chúng em, cũng có một vài câu khó hơn 1 chút để lấy điểm tuyệt đối, nhưng em cũng đã hoàn thành”.

Các thí sinh trao đổi đề sau khi kết thúc môn thi. (Ảnh: Trương Nguyễn)
Các thí sinh trao đổi đề sau khi kết thúc môn thi. (Ảnh: Trương Nguyễn)

Trong tâm trạng không được mấy thoải mái về môn thi sáng nay, thí sinh Vũ Thị Thùy Linh (12A3, THPT Hồng Đức) lo lắng: “Em thấy đề khá khó, em đã làm thử bài thi năm ngoài và thấy năm nay khó hơn, em làm được 3 câu, còn 2 câu còn lại chưa hoàn thiện nên em không hài lòng về môn Toán.”

Thí sinh Đoàn Xuân Hoa (lớp 12A15, THPT Hồng Đức) cũng không ưng ý về bài thi môn Toán: “Em thấy đề hơi khó, nhất là câu 5B Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. Em làm bài không được trọn vẹn, có câu em chỉ làm được vài ý đầu tiên của bài nên em hơi lo lắng”.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, tại môn thi Toán sáng ngày 3/6, toàn tỉnh có 23.985 thí sinh đăng ký dự thi, nhưng chỉ có 23.880 thí sinh dự thi (chiếm 99,56%). Trong đó có vắng 69 thí sinh, cụ thể 2 thí sinh bị ốm, 59 thí sinh bỏ thi không lý do và 8 thí sinh không thi vì các lý do khác. Và không có bất kỳ thí sinh nào vi phạm quy chế thi và đi trễ quá giờ quy định.

 
 

Đề Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT có tính phân hóa nhẹ!

Nhận định về môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng: “Đề toán tốt nghiệp năm nay cơ bản nằm trong chương trình 12, mức độ vừa phải, đề không có yếu tố lạ, giống với dạng đề hàng năm".

Theo thầy Tùng, do thời gian làm bài thi môn Toán giảm xuống còn 120 phút nên đề ngắn hơn, không có câu hỏi phần số phức nhưng vẫn có câu khó hơn năm trước một chút để phân loại thí sinh.

Nhận xét từng câu của đề thi Toán năm nay, thầy giáo Tùng cho biết:

Câu 1:

Là câu khảo sát hàm số quen thuộc, hàm đơn giản song học sinh hay bị trừ điểm các lỗi trình bày. Bài tập viết phương trình tiếp tuyến tại một điểm trong đó có tìm giao điểm hai đồ thị, cũng là câu hỏi cơ bản.

Câu 2:

Ý 1: Giải phương trình logarit bằng cách đưa về cùng cơ số nồi đặt ẩn phụ, học sinh thường không gặp khó khăn.

Ý 2: Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số cũng khá phức tạp vì chứa căn bậc hai, nhiều học sinh đặt điều kiện hoặc tính đạo hàm không cẩn thận sẽ mất điểm, câu này cũng có tính phân loại học sinh.

Câu 3: Tính tích phân theo phương pháp tích phân từng phần quen thuộc, học sinh có thể dùng máy tính để biết kết quả. Đa số học sinh không gặp khó khăn ở câu này.

Câu 4: Hình chóp có một mặt bên vuông góc với đáy, trong đó việc vẽ hình, xác định chiều cao, xác định góc cũng cần học sinh nắm vững kiến thức hình học không gian. Câu này cũng đòi hỏi tính toán nhiều, có thể gây khó khăn cho một số học sinh kĩ năng chưa tốt.

Câu 5:

Ý 1: Viết phương trình mặt phẳng cơ bản có điểm và vectơ pháp tuyến.

Ý 2: Tìm tọa độ điểm bằng cách giải hệ phương trình 3 ẩn 3 phương trình cũng đòi hỏi tính toán nhiều có thể gây khó khăn cho học sinh. Câu này có tính phân hóa nhẹ.

(Nguồn: Dân Trí )