Thi riêng không cần theo khối
Tại buổi đối thoại trực tuyến về tuyển sinh năm 2014 do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 26.12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã khẳng định sẽ thực hiện một số quy định về tuyển sinh riêng trong năm 2014.

 Thi riêng không cần theo khối
Lãnh đạo Bộ kỳ vọng thi riêng theo kiểu mới sẽ tránh được những tiêu cực như luyện thi tràn lan - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không ra đề theo kiểu cũ

Trước những lo lắng của xã hội về việc nếu để các trường thi riêng thì sẽ lặp lại các tiêu cực về luyện thi, ôn thi như trước đây, Thứ trưởng Ga cho biết: “Nếu các trường tổ chức thi riêng thì phải có cách tuyển sinh khác với việc thi riêng như trước đây và phải khác với kỳ thi 3 chung hiện nay”. Theo ông Ga, thi 3 chung (chung đợt, chung đề, sử dụng chung kết quả) cũng chỉ là kiểm tra kiến thức chứ không đánh giá được năng lực của người học. Vì thế khi thi riêng, các trường phải hướng đến việc kiểm tra năng lực, không lặp lại cách thi trước đây nên xã hội không phải lo lắng sẽ xảy ra những tiêu cực như quá khứ.

 

Hiện cả nước đã có 2 trung tâm kiểm định

chất lượng giáo dục. Các trung tâm này có thể sẽ cung cấp đề thi tổng quát để các trường dùng. Việc ra đề sẽ giao cho các tổ chức độc lập làm.

Bộ chỉ là cơ quan kiểm tra giám sát

Thứ trưởng Bùi Văn Ga

Thứ trưởng Ga nói: “Chúng ta đi một con đường khác không giống trước đây. Các trường phải nghĩ ra cách thi, đề thi để việc ôn thi không còn ý nghĩa nữa. Ví dụ thi kiến thức tổng hợp thì thí sinh không thể ôn thi một vài môn và không nhất thiết phải học thuộc lòng”. Ông Ga nhấn mạnh: “Nếu các trường thi theo kiểu cũ thì không nên thi riêng. Chúng ta phải thay đổi căn cơ. Trong tương lai, Bộ chỉ lo quản lý nhà nước, không dính dáng đến chuyên môn nên không làm đề thi nữa. Các trường có thể đề nghị tổ chức nào đó ra đề và các trường có thể sử dụng chung. Hiện cả nước đã có 2 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục. Các trung tâm này có thể sẽ cung cấp đề thi tổng quát để các trường dùng. Việc ra đề sẽ giao cho các tổ chức độc lập làm. Bộ chỉ là cơ quan kiểm tra giám sát”.

Tự chọn môn thi

Thứ trưởng Ga cũng cho biết các trường tuyển sinh riêng được tự chọn môn thi và cách đánh giá thí sinh, Bộ không quy định khối thi và môn thi. Các trường có thể ra đề thi theo hướng chọn được những thí sinh có sở trường về một lĩnh vực nào đó. Đây là việc mà đề thi 3 chung không làm được. Vì vậy sẽ là cơ hội cho những thí sinh có năng lực phù hợp. Ví dụ thí sinh chỉ giỏi mỗi môn toán, có thể chọn trường chú trọng môn này mà không phải dự thi cả môn lý và hóa như thi 3 chung. Cách thi mới sẽ đảm bảo không bỏ sót những thí sinh có năng lực phù hợp. Đây cũng là ưu điểm của việc tổ chức thi riêng khác với cách thi trong quá khứ.

Không xét tuyển chung

Tại buổi đối thoại, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) một lần nữa khẳng định những trường tổ chức tuyển sinh riêng sẽ không được dùng kết quả của kỳ thi 3 chung để xét tuyển. Ông Nghĩa giải thích: “Bộ không đồng ý với việc thi riêng nhưng vẫn lấy kết quả thi 3 chung để xét tuyển vì 2 chuẩn đánh giá khác nhau. Nếu cho sử dụng đồng thời thì sẽ không đảm bảo công bằng cho thí sinh. Việc Bộ giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường không phải để các trường tuyển đủ chỉ tiêu mà mục đích là để các trường tìm ra cách tuyển sinh tốt hơn hiện nay”.

Có nhiều ý kiến cho rằng nếu Bộ không cho các trường thi riêng xét tuyển chung thì thí sinh sẽ mất cơ hội xét tuyển. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cho hay: “Thí sinh thi riêng sẽ không được xét tuyển vào trường khác nhưng cơ hội vào đại học sẽ nhiều hơn. Năm 2014, Bộ vẫn tổ chức thi chung bên cạnh trường thi riêng nên thí sinh có cơ hội thi nhiều lần và xác suất đậu sẽ cao hơn”. Ông Trần Văn Nghĩa giải thích rằng điểm yếu của thi riêng là không dùng chung kết quả được nhưng Bộ cho phép các trường được thi 2 lần trong năm, vì vậy thí sinh có 2 cơ hội đăng ký tuyển sinh. Bộ cũng cho phép các trường thi theo nhóm và dùng chung kết quả nên thí sinh vẫn có cơ hội xét tuyển vào trường thi theo nhóm.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quy định như vậy mâu thuẫn với luật Giáo dục đại học. Thứ trưởng Ga lý giải: “Mục đích của việc thi riêng là để tìm thí sinh có năng lực phù hợp với yêu cầu đào tạo của nhà trường mà khi thi theo 3 chung trường không làm được. Vì vậy, các trường thi riêng không thể lấy nguồn tuyển của 3 chung để lắp một phần vào tuyển với những thí sinh thi riêng. Như vậy sẽ không đúng ý nghĩa tuyển sinh riêng. Các trường cần hiểu rõ bản chất của thi riêng chứ Bộ không gây khó khăn cho các trường”.

Chuẩn bị tiếp cận cách thi mới trong tương lai

Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, cho hay dù có sự thay đổi về tuyển sinh trong năm 2014 nhưng nội dung, hình thức thi vẫn phụ thuộc vào chương trình THPT và việc đào tạo từ nhà trường. Bên cạnh đó, Bộ vẫn tổ chức thi chung nên thí sinh không phải lo lắng. Các trường tuyển riêng đến ngày 10.2.2014 là hạn cuối cùng nộp đề án. Ngày 10.3.2014, Bộ chính thức công bố danh sách các trường để thí sinh biết.

Còn ông Bùi Văn Ga cho rằng thí sinh hoàn toàn yên tâm vì kỳ thi tuyển sinh năm 2014 không có thay đổi gì lớn ảnh hưởng đến việc học. Tuy nhiên, trong tương lai thí sinh cũng cần phải tiếp cận với cách học, cách thi mới để phù hợp với xu thế chung và hội nhập với quốc tế.

(Nguồn: thanhnien.com.vn )