Tay lái thông minh phát hiện lái xe buồn ngủ
Đã có hệ thống phân tích khuôn mặt mệt mỏi của tài xế và một số chuyển động từ bàn tay cầm lái, giúp cảnh báo cho người điều khiển xe.

Thiết bị giám sát phát hiện lái xe buồn ngủ

Tuy nhiên, công ty kỹ thuật Hoffman and Krippner, Đức tin rằng họ đã phát triển được thiết kế mới, tốt hơn trong việc cảnh báo và điều chỉnh hành vi cho tài xế khi có dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ.

Tay lái thông minh phát hiện lái xe buồn ngủ
Tay lái thông minh phát hiện lái xe buồn ngủ. (Ảnh: Gizmag)

Công nghệ này dựa trên thực tế là người lái xe thường xuyên ôm bánh lái sẽ tạo áp lực lên nó hoặc xoay bánh lái để điều khiển. Nếu ai đó bị rơi vào giấc ngủ, bị lên một cơn đau tim hoặc nếu mất ý thức, áp lực sẽ giảm bớt và bàn tay của họ sẽ di chuyển ít hơn.

Các thiết bị giám sát là một dải mỏng được được áp vào bên trong của bánh lái, có một dòng điện yếu chạy qua chúng. Khi áp lực từ bàn tay tác động lên bánh lái sẽ tạo ra mạch ngắn giữa các lớp giống như cách mà màn hình cảm ứng điện trở hoạt động. Một bộ vi xử lý theo dõi cường độ, tần số và vị trí, sử dụng nó để thiết lập mô hình chuẩn của tài xế khi lái xe. Khi có dấu hiệu lệch đáng kể so với chuẩn dữ liệu, xe sẽ phát ra tin hiệu báo động cho người lái, cố gắng đưa họ ra khỏi tình trạng lơ mơ bất lợi.

Ngoài ra, trên bánh lái còn được lập trình với 10 “điểm nóng” cho phép người dùng chạm vào để kích hoạt các tính năng như truyền thông giải trí hoặc điều khiển.

Theo trang Gizmag thì hệ thống theo dõi và cảnh báo mới này vượt trội so với các hệ thống có trước nó đó là khả năng nhạy cảm của hệ thống mới, vượt qua các yếu tố bất lợi gây cản trở như bụi bẩn, mồ hôi, thay đổi nhiệt độ; nó hoạt động tốt ngay cả khi tài xế đeo găng tay.

Dự kiến là cần thêm thời gian để hoàn thiện và ứng dụng cảnh báo mới này trước tiên sẽ trang bị cho các loại xe đắc tiền rồi mới từ từ sang các loại xe phổ thông.

(Nguồn: )