Cảm biến cảnh báo hạn dùng thực phẩm theo màu sắc
Các nhà khoa học đã sáng chế một bộ phận cảm biến thu nhỏ, chuyển màu khi thực phẩm, chẳng hạn như sữa, suy giảm chất lượng, giúp chủ nhân biết khi nào thức ăn, đồ uống đã bị biến chất đến mức không dùng được nữa. Phát minh này được kỳ vọng sẽ thay thế cho việc in hạn dùng trên bao bì sản phẩm trong tương lai.

Miếng màu đặc biệt có kích thước nhỏ hơn móng tay. Nó chứa một loại gel là hỗn hợp của các kim loại và hóa chất, bao gồm cả những mảnh vàng tí hon, một hợp chất bạc và vitamin C.

Hiện tại, nhóm sáng chế mới tạo ra một nguyên mẫu cảm biến màu dành riêng cho sản phẩm sữa. Trong các thí nghiệm, khi mới gắn vào hộp đựng sữa, gel có màu đỏ, nhưng sẽ chuyển màu theo thời gian do các thành phần của nó phản ứng với nhau.

Tốc độ chuyển màu tương ứng với tốc độ phát triển của vi khuẩn E coli gây ngộ độc thực phẩm ở những nhiệt độ khác nhau. Khi cảm biến chuyển sang màu xanh lá cây, điều đó đồng nghĩa vi khuẩn đã phát triển với số lượng đủ để khiến sữa ôi hỏng.

Tiến sĩ Chao Zhang thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), trưởng nhóm sáng chế, cho biết, cảm biến màu có thể được điều chỉnh để giám sát sự tươi mới cũng như chất lượng của những thực phẩm, đồ uống khác và thậm chí cả thuốc men. Ngoài việc theo dõi tốc độ phát triển của vi khuẩn E.coli trong sữa, miếng cảm biến có thể được lập trình để kiểm soát sự sinh sôi của những vi sinh vật khác, gây biến chất sản phẩm.

Theo tiến sĩ Zhang, ưu điểm của miếng cảm biến màu là giá thành rẻ và chỉ cần gắn bên ngoài bao bì sản phẩm. Chỉ cần nhìn màu của miếng cảm biến, chúng ta sẽ biết còn có thể sử dụng sản phẩm được nữa không và nó đã bị biến chất tới mức nào.

Cảm biến màu đang được nhiều chuyên gia đánh giá là một phát minh mang tính đột phá, có thể giúp người tiêu dùng giám sát chất lượng sản phẩm chặt chẽ hơn so với hạn dùng thông thường in ngoài bao bì sản phẩm.

(Nguồn: Vietnamnet, Daily Mail )