Cải tiến thiết bị kiểm tra mạch điện dàn phóng Kachiusa
“Sau nhiều lần thử nghiệm với những tiêu chí khắt khe, thiết bị kiểm tra tổng hợp mạch điện dàn phóng 14 nòng BM-14 (hay còn gọi là Kachiusa) do tôi cải tiến đã được tham dự cuộc thi sáng tạo kỹ thuật cấp quân khu và được hội đồng kỹ thuật đánh giá cao, cho phép áp dụng thực tế tại đơn vị”, Đại úy Lê Việt Hùng, phụ trách ngành quân khí Lữ đoàn Pháo binh 75 (Quân khu 7) tâm sự.


Tìm hiểu sáng kiến của anh, chúng tôi được biết, trước đây sau mỗi loạt bắn, các nhân viên kỹ thuật phải dùng vôn kế lần lượt kiểm tra mạch điện của từng nòng pháo, vừa tốn công sức, vừa mất thời gian. Sau khi quan sát và lắng nghe ý kiến của các chiến sĩ khẩu đội hỏa tiễn BM-14, Đại úy Lê Việt Hùng nảy ra ý tưởng cải tiến thiết bị kiểm tra mạch điện cho loại pháo này. Anh bắt đầu sưu tầm, nghiên cứu tài liệu về pháo, mạch điện rồi mua linh kiện về lắp ráp thử nghiệm. Lần đầu không thành công, anh tiếp tục nghiên cứu, khắc phục hạn chế, cải tiến thiết bị theo tiêu chí nhỏ gọn, chính xác, hợp chủng loại và dễ thay thế khi hỏng hóc.

Đại úy Lê Việt Hùng đang kiểm tra mạch điện dàn phóng bằng thiết bị cải tiến

Vừa nghiên cứu lắp ráp, vừa thử nghiệm ngay trên pháo, đấu nối vào các bảng mạch điện nòng pháo. Ít lâu sau, thiết bị của anh được hoàn thành với những tính năng vượt trội. Áp dụng vào thực tế, chỉ một lần kiểm tra đã có thể phát hiện chính xác tình trạng kỹ thuật của 14 mạch điện ở 14 nòng Kachiusa trong khoảng thời gian chỉ bằng 1/10 phương pháp cũ, lại ít tốn công sức hơn. Thiết bị này đã được nghiệm thu, triển khai sử dụng trong toàn lữ đoàn, nâng cao hiệu suất bắn của khẩu đội trong thực hành diễn tập, chiến đấu.

Nói về sáng kiến của Đại úy Hùng, Đại tá Bùi Văn Oai, Phó lữ đoàn trưởng - Tham mưu trưởng lữ đoàn khẳng định: Thiết bị kiểm tra tổng hợp mạch điện dàn phóng BM-14 do đồng chí Hùng cải tiến có ưu điểm nổi bật là đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm thời gian mà vẫn bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, góp phần quan trọng vào kết quả huấn luyện chiến đấu của đơn vị chúng tôi.

(Nguồn: khoahocphothong.com.vn )