Sinh viên chế tạo xe chở hàng trong doanh nghiệp
Chiếc xe chở hàng tự động từ xưởng sản xuất vào kho hàng đang được đưa vào dùng thử tại một doanh nghiệp nước ngoài ở Đồng Nai, cho hiệu quả gấp gần ba lần so với đẩy hàng bằng sức công nhân.

Xe do ba sinh viên Lê Minh Trí, Vòng Thế Sâm (khoa cơ điện) và Trần Nguyên Sang (khoa điện tử), Trường ĐH Lạc Hồng tỉnh Đồng Nai nghiên cứu chế tạo.

Xe chạy tự động nhờ khả năng dò đường bằng cảm biến kim loại và hoạt động theo lập trình được đơn giản hóa qua các nút bấm. Tại khâu cuối của công đoạn sản xuất, người dùng có thể gọi xe đến bằng một nút bấm ứng dụng sóng RF (Radio Frequency).

Xe AGV đang được thử nghiệm tại Công ty Chang Shin
Xe AGV đang được thử nghiệm tại Công ty Chang Shin

Sau khi hàng được chất lên xe, người dùng chỉ cần bấm nút, xe sẽ tự động chạy vào kho hàng. Khi hàng được xếp vào kho, xe đến vị trí sẵn sàng chờ cuộc gọi ở các công đoạn khác. Kết quả làm việc tại thực tế cho thấy hiệu quả làm việc của xe gấp gần ba lần đẩy bằng sức người.

ThS Trần Văn Thành, giảng viên khoa cơ điện, Trường ĐH Lạc Hồng người trực tiếp hướng dẫn ba sinh viên cho biết, chiếc xe do ba sinh viên Trí, Sâm, Sang chế tạo để giải quyết công việc thực tế tại công ty TNHH Chang Shin. Hiện xe đang được thử nghiệm tại công ty để hoàn thiện hơn trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trước khi ứng dụng xe tự hành, phải dùng sức người để đẩy hàng
Trước khi ứng dụng xe tự hành, phải dùng sức người để đẩy hàng

Cũng theo ThS Thành, ở các nước tiên tiến, xe AGV này không có gì mới, nhưng ở Việt Nam đây là chiếc xe đầu tiên được sản xuất ứng dụng vào trong sản xuất công nghiệp. Hiện giá nhập khẩu một chiếc xe này trên hai tỷ đồng, trong khi chi phí chế tạo trong nước chỉ gần 200 triệu đồng.

(Nguồn: Theo Khampha )