Nội địa hóa robot đào cống ngầm
Tự sản xuất robot đào cống ngầm là mục đích của đề tài “nghiên cứu, thiết kế và chế tạo robot đào đường ống ngầm dưới mặt đất phục vụ chương trình lắp đặt cống ngầm” mà hiện Sở KH – CN TP. HCM đang đưa ra thảo luận, xây dựng đề cương để thực hiện.
“Để thi công 1 km ống ngầm phải cần tới 3 robot, trong đó mỗi con robot của nước ngoài có giá 50 tỷ đồng. Trong khi đó, chúng ta không làm chủ được công nghệ chế tạo robot” ông Đào Duy Lý, Phó phòng Nghiên cứu phát triển, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị cho biết.

Nghiên cứu, chế tạo robot tại ĐH Bách khoa TP.HCM (Ảnh: Nguyễn Hữu)


Vì vậy, việc nghiên cứu, chế tạo robot đào cống ngầm là nhiệm vụ mang tính cấp thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế của TP. HCM và các đô thị khác trong cả nước. Hệ thống robot đào cống ngầm dự kiến sẽ bao gồm 3 nội dung (có thể xem là 3 đề tài liên quan): nghiên cứu thiết bị định vị trong lòng đất đất giữa 2 hố để điều khiển robot đi đúng tuyến; nghiên cứu giải pháp chống sụt lún robot khi rơi vào địa tầng mềm, bùn; nghiên cứu, chế tạo cơ cấu nạp ống, tải đất ra và cơ cấu thủy lực đẩy tiến ống.

Trong giai đoạn đầu, đề tài nhằm thiết kế, chế tạo robot khoan, xây dựng mô hình thử nghiệm dạng pilot; công nghệ và các phương pháp khoan đất; lắp đặt và di chuyển đầu khoan, định hướng khoan và tải đất ra ngoài.

Sở KH – CN TP. HCM dự định sẽ đầu tư kinh phí khoảng 30 tỷ đồng cho đề tài nói trên.
(Nguồn: datviet )