banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Sáng chế > Nhà sáng chế - VTV Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Thông cáo báo chí: Số 23 của chương trình Nhà sáng chế
(www.phatminh.com) Thợ sửa xe sáng chế hệ thống nhún ASB chống trượt; Nông dân chế tạo béc tưới nước tự động; Và bất ngờ hơn với một chiếc máy châm cứu tự động chữa bệnh đâu lưng do một lương y trẻ thiết kế. Những sáng chế độc đáo, những chia sẻ thú vị, lần đầu tiên được phát hiện và tôn vinh trên sóng truyền hình Việt Nam trong chương trình nhà sáng chế số 23, phát sóng vào 20h35 tối nay trên kênh VTV2.

Hệ nhún ASB chống trượt ngang khi phanh.


     Phanh gấp, trượt ngã, tình huống nguy hiểm này chắc không ít người gặp phải khi tham gia giao thông. Bạn đã từng thử nghĩ xem có cách nào khắc phục hiện tượng này?
Ông Nguyễn Vĩnh Sơn, một thợ sửa xe máy bình thường ở Thành phố Hồ Chí Minh, cũng trăn trở trước những tình huống có thể gây ra tai nạn nguy hiểm như vậy. Bằng những kinh nghiệm mấy chục năm trong nghề, ông đã tìm hiểu nguyên nhân gây hiện tượng trượt ngang, xô ngã xe khi phanh gấp. Và phát hiện của ông chính là do lỗ bơm dầu trong phuộc nhún của xe. Làm thế nào để thay đổi được hiện tượng này khi các nhà sản xuất xe đã tính toán rất kỹ lưỡng trước khi cho ra đời một mẫu xe?

so23 01

Hệ nhún ASB chống trượt ngang khi phanh và tác giả Nguyễn Vĩnh Sơn


     Quyết định đi ngược lại những gì đã từng học và từng nghe, ông thử nghiệm một giải pháp mới, thay đổi hoàn toàn những lỗ bơm dầu trong phuộc nhún, nhiều lỗ hơn và các vị trí, kích thước cũng không giống nhau. Cải tiến này đã thanh đổi đường đi của dầu trong hành trình phuộc nhún khi phanh. Thật bất ngờ, những lỗ bơm dầu nhỏ nhưng khi thắng gấp lại có tác dụng giống như khi người sử dụng bóp phanh theo kiểu bóp nhả thông thường. Xe phanh gấp vẫn dừng ngay lập tức, và không bị trượt ngang, không gây té ngã.
Một cải tiến tưởng đơn giản nhưng ông Sơn mất gần chục năm trời để thử nghiệm và chứng minh tính hiệu quả của nó. Đặc biệt ông nghiên cứu từng loại xe, từng dòng xe để có những tính toán khác nhau. Mỗi lỗ bơm dầu có thể chỉ khác nhau 1mm về kích thước, chỉ chệch vị trí 1mm là có thể sẽ không hiệu quả. Vì vậy, không ít lần ông phải tự thử nghiệm, chạy xe với tốc độ cao rồi phanh gấp. Đến bây giờ, sáng chế của ông đã hoàn thiện và có thể áp dụng cho tất cả các dòng xe. Chỉ mất vài phút, với một biến đổi nhỏ, ông đã giúp hàng trăm ngàn người ở thành phố Hồ Chí Minh bớt lo lắng khi tham gia giao thông.
Ông Sơn và con trai còn có sáng kiến thay đổi bộ phuộc nhún phía sau, giúp người ngồi sau xe không bị giật mình và không cảm thấy bị xóc khó chịu mỗi khi đi qua những đoạn đường ổ gà hay sỏi đá. Sáng chế này đặc biệt thích hợp cho những người bụng bầu, ông Sơn nói vui như vậy.
Còn bạn, nếu đã từng một lần bị trượt ngã do phanh gấp, chắc chắn không thể nào bõ lỡ chương trình Nhà sáng chế số 23, còn nhiều điều thú vị khác nữa đang chờ bạn.


Béc tưới nước Đặng Tám.

so23 02

Nhà sáng chế Đặng Tám bên sản phẩm Béc tưới nước.


     Một đầu tưới nước có đến 5 vòi tưới, 5 vòi này lại có khoảng cách tưới hoàn toàn khác nhau, vòi tưới gần, vòi tưới xa. Cùng một lần tưới nó có thể cung cấp nước cho 5 vòng cây trong đường kính 35m. Có thể điều chỉnh tốc độ nhanh chậm và mức độ tưới nước hay tưới sương mịn. Đó là sáng chế béc tưới nước của ông nông dân Đặng Tám.
Xuất phát từ nhu cầu của chính mình khi tưới cà phê bằng vòi tưới của nước ngoài, vừa đắt vừa chậm, lại đòi hỏi công suất bơm phải lớn. Ông đã sáng chế ra chiếc vòi tưới nước phù hợp với mọi loại địa hình, mọi loại cây trồng. Vì thế bác nông dân Đặng Tám giờ có thể bán hàng chuyển hàng đi khắp cả nước phục vụ bà con. Không chỉ thế, ông còn sửa đầu tưới nước mua của nước ngoài cho các nông trường khi không phù hợp với thói quen canh tác của Việt Nam. Ban giám khảo rất ấn tượng với một sáng chế rất hoàn thiện và có tính ứng dụng cao của bác Tám "béc nước".

 

Bấm huyệt bằng máy, có đáng tin?


     Sáng chế thứ 3 tham dự chương trình Nhà sáng chế số 23 chắc chắn sẽ khiến những người bị đau lưng, đau cột sống hay thoái hóa đốt sống cổ quan tâm. Chủ nhân của sáng chế này, anh Nguyễn Tấn Đức cũng từng bị thoái hóa và được chỉ định mổ với 50% nguy cơ bị liệt. Nhưng với kinh nghiệm gia đình có nghề đông y bốc thuốc bấm huyệt mấy đời, anh đã nghiên cứu và sáng chế ra chiếc máy có thể tự bấm huyệt cho mình. Và bệnh của anh từ từ thuyên giảm.

so23 03

Bấm huyệt bằng máy và nhà sáng chế Nguyễn Tấn Đức


     Máy có thể tự bấm huyệt? Một sáng chế ngạc nhiên cả những chuyên gia y tế hàng đầu? Thế nhưng, khi được chính tác giả bật mí về những bí quyết làm nên thiết kế mới khiến bạn bất ngờ về tính sáng tạo cũng như am hiểu sâu sắc của tác gỉa với một kỹ thuật y học cổ truyền có từ hàng ngàn đời nay. Hãy cùng MC của chương trình Đinh Tiến Dũng trải nghiệm cảm giác thoải mái khi sử dụng phương pháp "mát xa lưng" đặc biệt này.

(Nguồn: nhasangche.vn )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
Thông cáo báo chí: Số Gala của chương trình Nhà sáng chế (1/7/2013)
Thông cáo báo chí: Số 26 của chương trình Nhà sáng chế (25/6/2013)
Thông cáo báo chí: Số 25 của chương trình Nhà sáng chế (19/6/2013)
Thông cáo báo chí: Số 24 của chương trình Nhà sáng chế (12/6/2013)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Thông cáo báo chí: Số 22 của chương trình Nhà sáng chế  (27/5/2013)
Thông cáo báo chí: Số 21 của chương trình Nhà sáng chế (20/5/2013)
Thông cáo báo chí: Số 20 của chương trình Nhà sáng chế (18/5/2013)
Thông cáo báo chí: Số 19 của chương trình Nhà sáng chế (18/5/2013)
Thông cáo báo chí: Số 18 của chương trình Nhà sáng chế  (18/5/2013)
Thông cáo báo chí: Số 17 của chương trình Nhà sáng chế  (18/5/2013)
Thông cáo báo chí: Số 16 của chương trình Nhà sáng chế  (22/4/2013)
Thông cáo báo chí: Số 15 của chương trình Nhà sáng chế (11/4/2013)
Thông cáo báo chí: Số 14 của chương trình Nhà sáng chế (6/4/2013)
Thông cáo báo chí: Số 13 của chương trình Nhà sáng chế (5/4/2013)
Thông cáo báo chí: Số 12 của chương trình Nhà sáng chế (3/4/2013)
Thông cáo báo chí: Số 11 của chương trình Nhà sáng chế (2/4/2013)
Thông cáo báo chí: Số 10 của chương trình Nhà sáng chế (1/4/2013)
Thông cáo báo chí: Số 9 của chương trình Nhà sáng chế (30/3/2013)
Thông cáo báo chí: Số 8 của chương trình Nhà sáng chế (29/3/2013)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
Thông cáo báo chí: Số 25 của chương trình Nhà sáng chế
Thông cáo báo chí: Số 26 của chương trình Nhà sáng chế
Thông cáo báo chí: Số 14 của chương trình Nhà sáng chế
Thông cáo báo chí: Số 8 của chương trình Nhà sáng chế
Thông cáo báo chí: Số 12 của chương trình Nhà sáng chế
Thông cáo báo chí: Số 6 của chương trình Nhà sáng chế
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt