Phát hiện giống lúa "chịu" được biến đổi khí hậu
Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện một giống lúa hoang dã mang loại gene có khả năng chịu hạn và chịu nóng tốt. Khám phá được xem như biện pháp hiệu quả chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.


Phát hiện giống lúa "chịu" được biến đổi khí hậu

Trong báo cáo vừa được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn Lâm Khoa Học Quốc gia (PNAS), các nhà khoa học ở ĐH Queensland cho biết giống lúa hoang dã (có xu hướng di truyền đa dạng hơn giống lúa thông thường) này chủ yếu phát triển ở những khu vực nóng và khô hơn những khu vực khác tại Australia.

GS Robert Henry làm việc tại Liên minh Đổi mới Lương thực và Nông nghiệp Queensland đồng thời là tác giả nghiên cứu cho biết giống lúa mới phát hiện có ý nghĩa toàn cầu trong bối cảnh trái đất đang nóng lên đáng kể. Cụ thể, một số gene của giống lúa vừa phát hiện có khả năng kháng lại nấm và vi khuẩn, 2 tác nhân phổ biến và gây thiệt hại nặng nề tới loại cây lương thực quan trọng này.

Nghiên cứu là kết quả hợp tác giữa ĐH Queenland với Viện Tiến hoá Israel. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ tiên tiến để giải mã gene nhằm kiểm tra đặc tính di truyền của quần thể lúa hoang dã trên quy mô lớn.

(Nguồn: Đất Việt )