Siêu vũ khí bảo vệ mùa màng
Tạp chí Nature Biotechnology (Anh) ra ngày 14/3 cho biết, các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Sainsbury của nước này đã tìm ra "siêu vũ khí" trong cuộc chạy đua chống lại vi khuẩn đe dọa mùa màng.

Bước đầu, các nhà nghiên cứu trích từ hệ miễn dịch của cây thuộc họ cải bắp gien PRR, loại gien có nhiệm vụ phát hiện các protein gây bệnh do vi khuẩn tiết ra khi chúng xâm nhập cây trồng, sau đó cấy PRR vào hai cây thuộc họ cà.

Kết quả cho thấy các cây thuộc họ cà phát triển sức đề kháng tăng rõ rệt đối với nhiều loài vi khuẩn khác nhau, trong đó có vi khuẩn gây héo úa.

Các nhà nghiên cứu giải thích các protein giữ vai trò cốt lõi, kể cả ở xương và da người và trong trường hợp vi khuẩn là vai trò gây bệnh, ít có khả năng biến đổi.

Trong khi đó, việc cấy thêm PRR cây họ cải bắp vào gen cây họ cà khiến cho vi khuẩn gây bệnh không có cơ hội thích nghi với sự biến đổi gen này ở cây họ cà.

Vi khuẩn là nguyên nhân khiến mùa màng thất bát. Nông dân thường đối phó với mầm bệnh này bằng cách phun hóa chất cho cây, một biện pháp vừa tốn kém vừa có nguy cơ làm mất đi sự đa dạng sinh học của đất trồng, hoặc phối giống với một cây cùng chủng loại có sức đề kháng cao hơn.

Tuy nhiên, kỹ thuật phối giống không giúp cho cây trồng khả năng miễn dịch với nhiều loại vi khuẩn. Kể cả khi cây đã phát triển khả năng miễn dịch, vi khuẩn vẫn có thể biến đổi để thích nghi với sự miễn dịch mới này.

Các nhà nghiên cứu hy vọng với biện pháp cấy gen PRR, họ có thể tăng sức đề kháng cho nhiều loại cây mà những cây gieo trồng truyền thống không làm được.

(Nguồn: Vietnam+ )