Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
Các phát minh máy rút tiền tự động (ATM), công nghệ nano giúp khử độc tố từ nước hay bộ tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy đều mang lại nguồn thu nhập cao và giúp con người tiết kiệm năng lượng.
Cha đẻ của máy ATM

Người phát minh ra máy ATM là một công dân Việt Nam - ông Đỗ Đức Cường - người đã có 50 phát minh sáng chế. Ông đã làm việc cho ngân hàng CitiBank Mỹ trong 20 năm và là một chuyên viên cao cấp trong ngành ngân hàng Hoa Kỳ. Kể từ khi về Việt Nam vào năm 2003, ông làm cố vấn cao cấp cho ngân hàng Đông Á.

Sinh ra tại Quảng Ngãi, ông là một người đam mê học tập. Trong một kỳ kiểm tra được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học Nhật Bản, ông là người có chỉ số thông minh cao nhất. Điều này đã giúp ông giành được một học bổng tại Đại học Osaka.

Tại Nhật Bản, ông vừa học vừa làm thêm cho Công ty Toshiba. Sau đó, một phát minh bất ngờ đã mang ông đến Mỹ. Ông được mời đến Mỹ để "sử dụng một kỹ thuật giúp ngân hàng giành được 1 tỷ khách hàng."

Ông cho biết phát minh của ông nhằm phổ biến các dịch vụ ngân hàng, để tất cả mọi người đều có thể sử dụng dịch vụ. Ông đã phát minh ra máy ATM - được xem là một bước đột phá trong lịch sử ngành ngân hàng.

Công nghệ nano và các kỹ sư Việt Nam

 

Thạc sĩ Nguyễn Thành Đồng và kỹ sư Hoàng Diệu Hưng (từ phải sang trái)

Phát minh dùng công nghệ nano giúp loại bỏ hoàn toàn thạch tín (asen) trong nước đã giúp Cộng hòa Séc làm sạch các khu vực có mặt nước bị ô nhiễm thạch tín. Các khu vực này bao gồm phía Bắc, Trung, Nam Cộng hòa Séc và Karlovy Vary - nơi các nhà máy nhiệt điện, mỏ than gây ô nhiễm nguồn nước.

Sáng chế này được Cộng hòa Séc và các nước châu Âu khác đánh giá cao. Các nhà phát minh là thạc sĩ Nguyễn Thành Đông và kỹ sư Hoàng Diệu Hưng.

Bộ tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy

 

Hoàng Đăng Sơn và mô hình bộ tiết kiệm nhiên liệu

Đây là một thiết bị được sáng chế bởi Hoàng Đăng Sơn đến từ thành phố Vĩnh Long.

Những người đi xe máy cho biết với bộ tiết kiệm này một lít xăng có thể đi được từ 60 đến 70km. Trong khi đó, xe máy bình thường với một lít xăng chỉ chạy được từ 45 đến 50km.

Bộ tiết kiệm nhiên liệu này không chỉ giúp tiết kiệm 20 - 30% xăng tiêu thụ, mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Xe lăn thông minh điều khiển bằng ý nghĩ

 

GS.TS.Hùng Nguyễn

Cuối tháng 08/2012, trang web news.com.au công bố GS.TS.Hùng Nguyễn - người gốc Việt hiện đang làm việc tại Đại học Sydney ở Úc và các cộng sự đã chế tạo thành công chiếc xe lăn thông minh.

Xe lăn được thiết kế có chức năng như một robot chuyển động có thể tránh các chướng ngại vật mà nó nhìn thấy thông qua camera được cài trên xe. Xe có thể di chuyển dựa trên mệnh lệnh, từ việc lắc đầu, ánh mắt hay thậm chí những suy nghĩ của người dùng.

Ông Hùng tin rằng sáng chế này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho các công trình nghiên cứu của con người nhằm mang lại một cuộc sống thuận tiện hơn cho người khuyết tật.

Sáng chế này xếp hạng ba trong danh sách 100 phát minh hàng đầu tại Úc năm 2011.

Mô hình dòng chảy sông đo lường nước trong nông nghiệp

 

Tiến sĩ Chu Hoàng Long (phải)

Tiến sĩ Chu Hoàng Long là đồng tác giả người Việt duy nhất nhận giải thưởng Eureka cho việc nghiên cứu nước.

Mô hình dòng chảy sông cho phép nông dân biết được lượng nước tối ưu cần thiết cho tưới tiêu và lượng nước tối ưu cần thiết để bảo vệ môi trường, đồng thời giúp tạo ra các dòng chảy có lợi cho môi trường.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu trong giai đoạn 2001-2009, con người dùng ít nước hơn cho sản xuất nông nghiệp và nhiều hơn cho môi trường, thì có thể tạo ra lợi ích kinh tế trị giá từ 500 triệu đến 3 tỷ USD.


(Nguồn: Trần Hồng Điệp )