banner
TRANG CHỦ TIN TỨC CÔNG NGHỆ PHÁT MINH THẾ KỶ KHOA HỌC GÓC NHÌN 360° SÁNG CHẾ Ý TƯỞNG XANH NĂNG LƯỢNG BÍ ẨN VIDEO
TRANG CHỦ > Phát minh thế kỷ > Lịch sử Bản in  |  Gửi thư  |  Kênh RSS
Lịch sử của những chiếc gương
(Phát Minh) Gương ra đời khoảng 600 năm trước Công nguyên. Thế nhưng, mãi đến thế kỷ XIX, nhân loại mới có được những chiếc gương như ngày nay...

Gương ra đời đầy khó khăn

 Họ sử dụng một loại đá, gọi là đá Opxiđian (Obsidian) đánh bóng để tạo ra một bề mặt phản chiếu hình ảnh. Sau đó, họ bắt đầu làm các loại gương tinh xảo dạng những chiếc đĩa bằng đồng, thiếc, bạc, vàng, thậm chí là chì… được đánh bóng lên. 

Tuy nhiên, chỉ có những người giàu mới có khả năng sử dụng loại gương này. Đồng thời, do trọng lượng của vật liệu, những chiếc gương thường chỉ có đường kính khoảng 20cm và sử dụng chủ yếu để trang trí. Chỉ có một ngoại lệ là ở ngọn hải đăng Alexandria, dùng một tấm gương kim loại lớn phản chiếu sáng mặt trời vào ban ngày và phản chiếu ánh lửa vào ban đêm để báo hiệu cho thuyền bè. 

Những chiếc gương làm bằng thủy tinh ra đời từ cuối thời Trung cổ, nhưng để sản xuất ra chúng thì khá khó khăn và tốn kém. Một trong những vấn đề đó là do cát được sử dụng để làm thủy tinh chứa quá nhiều các tạp chất nên gương không rõ ràng. Ngoài ra, do sức nóng của kim loại nóng chảy khi gắn vào phía sau hầu như luôn luôn làm vỡ kính.

Mãi cho đến thời kỳ Phục Hưng, khi người Florence, nước Ý lần đầu tiên phát minh ra một quy trình để làm mặt sau bằng chì ở nhiệt độ thấp gần giống gương hiện đại. Những loại gương này dần được cải thiện rõ ràng hơn cho các nghệ sĩ sử dụng để phối cảnh, vẽ tranh chân dung tự họa…

Tiết lộ bí quyết sản xuất gương, có thể bị ám sát

Sau đó, người dân ở Venice, nước Áo đã bắt đầu chinh phục thị trường làm gương với các kỹ thuật thủy tinh đặc biệt.

Các kỹ thuật này được giữ kín vì sinh lợi cao. Những người thợ thủ công có ý định bán công thức chế tạo gương cho nước ngoài thường bị ám sát. Vào thời điểm này, các nhà khoa học cũng đã nhận ra giá trị của các loại gương có thể dùng thay cho thấu kính trong các loại kính viễn vọng… Tất nhiên, vào lúc này thì gương vẫn chỉ dành cho những người giàu có do đắt.

Quy trình sản xuất gương hiện đại được nhà hóa học người Đức Justus Von Leibig phát minh ra năm 1835. Nó vẫn được làm bằng thủy tinh nhưng phía sau được tráng một lớp bạc mỏng hoặc nhôm vào mặt sau của tấm kính. Và đến nay hầu hết quy trình này được thực hiện bằng cách nung nóng nhôm trong chân không rồi sau đó tráng vào một tấm thủy tinh mát.

Ba loại gương cơ bản

Đến nay, đã có nhiều loại gương được sản xuất để phục vụ các nhu cầu khác nhau của cuộc sống. Nhưng có ba loại gương cơ bản:



Gương phẳng


Gương phẳng: Hiện nay, gương phẳng loại gương được ứng dụng rộng rãi nhất. Nó dùng làm gương soi, gương trang trí, chiếu hậu, dùng trong các loại kính viễn vọng, hiển vi, ống nhòm.
 


Gương cầu lồi

Gương cầu lồi:Gương cầu lồi là loại gương phình ra ở rìa ngoài, phản xạ ở gần rìa có góc rộng hơn so với ở trong tâm tạo ra ảnh ảo và nhỏ hơn so với vật thật. Chính vì thế gương cầu lồi có nhiều công dụng mà thường thấy là làm các loại kính chiếu hậu cho các phương tiện giao thông, giúp ta nhìn gần và thấy nhiều vật phía sau hơn



Gương cầu lõm(minh họa)

Gương cầu lõm: Gương cầu lõm hay còn gọi là gương hội tụ là loại gương cong vào phía trong giống như mặt trong của cái muỗng.

Chính vì vậy ánh sáng sẽ hội tụ lại ở một điểm nằm phía trước gương gọi là tiêu điểm. Điều này tạo ra một ảnh thật ngay phía trước gương. Khi nhìn xa, ảnh như bị lộn ngược nhưng nếu tới gần vượt qua tiêu điểm thì ảnh bạn sẽ bình thường trở lại và được phóng đại.

Do đó, gương cầu lõm được sử dụng trong các loại gương dùng cạo râu, trang điểm, dùng trong các lò mặt trời để tập trung năng lượng ánh sáng mặt trời nhằm đốt các lò hơi lò nung…



Gương hai chiều

Gương hai chiều: Đây là loại gương có một mặt thủy tinh được phủ một lớp vật liệu rất mỏng và phản xạ rất nhẹ. Khi những mặt này được xoay về phía được chiếu sáng, thì một số ánh sáng sẽ phản xạ đi còn số khác sẽ xuyên qua bề mặt bên kia.

Điều này làm cho người đứng bên phía mặt bên tối thấy được phía bên sáng kia nhưng bên phía sáng lại không nhìn thấy được bên tối. Điều này cũng giống vào ban đêm ta rất khó nhìn ra bên ngoài qua cửa kính nếu trong nhà bật đèn. Loại gương này thường dùng trong các phòng thẩm vấn của cảnh sát, các cửa kính xe bảo vệ chuyên dụng…

Gương không đảo chiều: Loại gương này được khi John Derby sáng chế năm 1887. Nó gồm hai gương đặt vuông góc nhau, không làm đảo chiều của hình ảnh vật trong gương.

Gương âm thanh: Đây là loại gương lớn được xây bằng những cái đĩa bê tông khổng lồ dùng phản xạ và phân phối âm thanh thay vì ánh sáng.

Quân đội Anh đã sử dụng chúng trước khi phát minh ra như một hệ thống radar như hệ thống cảnh báo chống lại các cuộc tấn công trong không trung.


(Nguồn: Báo đất Việt )
Thảo luận cho chủ đề này:
Hiện chưa có thảo luận cho chủ đề này!
Gửi thảo luận mới:
 Họ và tên
 Email
Mã kiểm tra 
TIN CẬP NHẬT MỚI NHẤT:
7 phát minh ”cực cool” bị lãng quên của các nhà khoa học lừng danh (22/7/2015)
5 phát minh ra đời từ giấc mơ (14/7/2015)
Những phát minh ”độc” của Hy Lạp cổ đại (10/4/2014)
Bất ngờ phát hiện bậc thềm cửa có giá tới 1,5 tỉ đồng (26/3/2014)
Những chiếc mặt nạ đá cổ nhất thế giới (18/3/2014)
10 ”PHÁT MINH VŨ KHÍ” ĐIÊN KHÙNG NHẤT THẾ KỶ (13/3/2014)
Lịch sử ra đời của pháo hoa (31/12/2013)
Lịch sử chế biến cà phê (25/12/2013)
Lịch sử ngành Tin học (21/12/2013)
Lịch sử Alphabet (21/12/2013)
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG:
Những Phát Minh Vĩ Đại Của Thế Giới(P2) (14/4/2011)
Những Phát Minh Vĩ Đại Của Thế Giới(P1) (14/4/2011)
Lịch sử của bánh xe  (13/4/2011)
Lịch sử phát triển của bikini (13/4/2011)
Lịch sử La Bàn Từ (13/4/2011)
5 phát minh của Ai Cập cổ còn lưu truyền đến nay (13/4/2011)
Người cổ đại đã phát minh ra sắt không rỉ (13/4/2011)
Những phát minh khoa học của Trung Quốc thời cổ (13/4/2011)
Phát minh ra giấy (13/4/2011)
Lửa (13/4/2011)
Lịch sử ra đời của tem thư (13/4/2011)
Phát minh ra xe máy (13/4/2011)
phát minh ra Đèn hồ quang (13/4/2011)
Phát minh ra Đầu máy xe lửa - 1804, Anh, Richard Trevithick,  (13/4/2011)
Phát minh ra Pin điện - Năm 1800, Italy, Alessandro Volta,  (13/4/2011)
  Xin chào,
  Mời bạn Đăng nhập hoặc Đăng ký thành viên
win 10 - phải
honda
Robocon 2015
5 phát minh ra đời từ giấc mơ
7 phát minh "cực cool" bị lãng quên của các nhà khoa học lừng danh
Bất ngờ phát hiện bậc thềm cửa có giá tới 1,5 tỉ đồng
Những Phát Minh Vĩ Đại Của Thế Giới(P1)
Lịch sử thuốc súng
Phát minh ra xe máy
Phat minh thien tai
Chiếc máy bay đầu tiên
Xe điện của Nissan đạt vận tốc 300 km/giờ
Tương lai của chất dẻo sinh học sẽ ra sao?
10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử
Iran đã sản xuất 4 loại thuốc nano cho bệnh nhân ung thư
9 cách xử lý côn trùng cắn từ những vật dụng sẵn có
Công nghệ tự chẩn bệnh nhờ ráy tai
Những phát minh nổi tiếng thế giới của người Việt
vu khi - khi tai
Yamaha 1
Sáng Tạo Việt