Giấy vệ sinh cũng có lịch sử hàng trăm năm
Cũng giống như tivi, tủ lạnh, bóng đèn điện hay laptop, giấy vệ sinh là một phát minh không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại ngày nay, những ai đã từng... hết giấy khi còn trong WC chắc chắn sẽ không tranh cãi điều này. Cùng với thời gian, giấy vệ sinh trở nên quen thuộc tới nỗi chúng ta không hề nghĩ rằng nó cũng cần hàng trăm năm phát minh cải tiến mới có được hình dạng như bây giờ.


Giấy vệ sinh đã trải qua hàng trăm năm lịch sử mới có hình dạng như ngày nay.

Giấy vệ sinh xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỉ 14 tại Trung Quốc dưới dạng khổ lớn 0.6 x 0.9m. Trước thời điểm đó mọi người trên thế giới đều dùng những vật liệu khác mà tự nhiên ban tặng – lá cây, vỏ trai, lõi ngô được ưa chuộng nhất.

Người La Mã cổ đại thậm chí còn gắn bọt biển trên đầu một cây gậy dài rồi nhúng vào nước muối. Cá biệt hơn trong một số nền văn hóa, tay trái được dành riêng cho công việc vệ sinh này. Đến tận bây giờ người ở những nơi đó vẫn coi bàn tay trái là một vết nhơ.

Đến cuối thế kỉ 19 người Mỹ bắt đầu chuyển sang dùng giấy báo, giấy viết bỏ đi. Không biết đó là lý do người Mỹ ngày nay vẫn đem báo vào WC, hay chính thói quen đọc báo trong WC đã khiến giấy báo trở thành “phát minh bất đắc dĩ” ?! Dù thế nào thì sách báo, tạp chí, giấy lịch cũng là tiền thân không thể chối cãi của giấy vệ sinh.

Giấy vệ sinh như chúng ta thấy ngày nay được Joseph Gayetty sản xuất lần đầu năm 1857 và bán rộng rãi tại Mỹ như một sản phẩm y tế. Ông tẩm chúng với nước lô hội dù doanh thu không mấy thành công.

Năm 1879, Công ty Giấy Scott của anh em Edward và Clarence Scott bắt đầu bán giấy vệ sinh dạng cuộn (không đục lỗ). Đến tận 1885 giấy cuộn đục lỗ mới có mặt trên thị trường nhờ Công ty Giấy gói Đục lỗ Albany (Albany Perforated Wrapping Paper Company).

Giấy vệ sinh sản xuất thời kì đầu thường chứa nhiều vụn sạn nhỏ (gỗ, bụi...). Năm 1935 công ty Northern Tissue mới quảng cáo về loại giấy-vệ-sinh-không-có-vụn. Cuối cùng đến 1942 giấy vệ sinh 2 lớp cũng được sản xuất tại nhà máy giấy St. Andrew, Vương quốc Anh. Sau đó giấy vệ sinh còn trải qua hàng loạt cải tiến nhỏ khác: mẫu mã, mùi hương, thậm chí cả hình vẽ trang trí như chúng ta đã biết.

Giấy vệ sinh trông thật đơn giản, quen thuộc và có phần nhàm chán. Nhưng đừng quên rằng nó cũng có một lịch sử rất hào hùng, và giấy vệ sinh bạn dùng hàng ngày chính là kết tinh của rất nhiều bộ óc sáng tạo.


(Nguồn: Theo Genk/Gizmodo )