Phát hiện kim loại biến hình mới
Các nhà khoa học của Đại học Minnesota, Mỹ, mới đây công bố phát hiện một tinh thể kim loại có thể thay đổi hình dạng.
Vật liệu này được gọi là “Mactenxit” với các tinh thể có hai cách sắp xếp khác nhau và chuyển đổi liền mạch. Mactenxit có thể thay đổi hình dạng hàng chục ngàn lần khi bị nung nóng và làm mát, hoàn toàn không giống như những vật liệu hiện có, BBC đưa tin.

Loại vật liệu mới được cho là làm từ một hỗn hợp hợp kim gồm Niken và Titan. Với khả năng "nhớ" hình dạng ban đầu để rồi khi bị uống cong hoặc thay đổi sẽ trở lại hình dạng ban đầu, vật liệu này còn gọi là vật liệu “nhớ hình dạng”.

"Bạn có thể làm các thiết bị chuyển đổi nhiệt thành điện trực tiếp nhờ vật liệu này. Nó có thể sử dụng nhiệt thải từ máy tính và điện thoại di động để sạc pin", Giáo sư Richard James, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết.

Với những đặc tính trên, Mactenxit được sử dụng trong việc phẫu thuật hoặc chữa các căn bệnh về xương khớp và chế tạo thành thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng bởi thay đổi nhiệt độ.

Mactenxit là cái tên mới trong hệ thống các loại vật liệu thông minh có thể ứng dụng làm phương tiện không gian cho đến các thiết bị điện tử của động cơ phản lực. Ngoài ra, mục tiêu các nhà khoa học đặt ra hiện nay là áp dụng những tính năng Mactenxit để làm các thiết bị trong gia đình.

Các tài liệu nghiên cứu cho thấy các tinh thể của Macxentit luôn thay đổi như một con sông nhỏ. Các cấu trúc luôn phù hợp với nhau, đây là chìa khóa giúp kéo dài tuổi thọ vật liệu này.

(Nguồn: VNE )