Lịch sử của chăn - ga - gối - đệm
Có lẽ kiểu chăn – ra – gối – đệm cổ xưa nhất là da thú lấy từ động vật trong vùng, rất ấm áp mà không cần phải dệt may. Bởi thế, ngay cả những bộ lạc cổ xưa nhất của loài người cũng có thể có nó bằng cách đơn giản là săn bắn, làm sạch và thuộc da để dùng.
Chăn ra được làm từ vật liệu gì, phần lớn phụ thuộc vào vị trí địa lý, nhưng chăn ra bằng da thú thì cơ bản được làm từ những con thú lớn ở bất kỳ đâu có thể để giảm bớt công đoạn nối từng tấm nhỏ với nhau. Tuy nhiên, chăn – ra lâu đời nhất là làm từ da thú vẵn còn được sử dụng đến ngày nay.

Sau đó, sợi lanh là nguyên liệu tiếp theo dược sử dụng, bắt đầu từ khảng 5000 năm TCN. Nó được sử dụng bởi những người Ai Cập cho nhiều mục đích, bao gồm cả việc mai táng, khâm liệm với chất liệu vải tốt nhất. Tất cả đều được dệt và may bằng tay mà không dùng bất kỳ máy móc hiện đại nào trợ giúp.

Trong khoảng thời gian này, sau sự xuất hiện của sợi lanh là sợi cotton, được sử dụng ở nhiều nơi từ 3000 đến 5000 năm TCN. Nó cũng được người Ai Cập sử dụng rộng rãi với vô số ứng dụng khác nhau. Năm 1793, Eli Whitney đã phát minh ra máy tỉa bông vải, cách mạng hóa hoàn toàn việc sản xuất bông vải, khiến nó trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Sau đó, vào năm 1884, khung dệt điện ra đời, đẩy mạnh năng lực sản xuất với một lượng khổng lồ vải cotton chất lượng cao, đảm bảo đáp ứng nhu càu trong thế giới hiện đại.

Năm 2600 TCN, một công chúa Trung hoa đã khám phá ra vật liệu tơ lụa (silk). Nhưng đến tận 1725 TCN nó mới trở thành một biểu tượng văn hóa quốc gia cũng như quyền lực.Tơ lụa được làm từ con tằm, việc nuôi trồng nó rất khó khăn và tốn kém.Cho nên việc nuôi trồng và sản xuất tơ lụa đối với người Trung Hoa là một bí mật cần được bảo vệ suốt 3000 năm qua. Tuy nhiên, ngày nay Nhật Bản lại là nước sản xuất và buôn bán tơ lụa nhiều nhất.

Trong khi rất nhiều cải tiến kỹ thuật đã làm thay đổi năng suất sản xuất, thì chính sự ra đời của sợi tổng hợp mới là bước tiến lớn nhất trong ngành chăn – ra – gối. Mặc dù không phải tất cả sản phẩm chăn – ra làm từ sợi tổng hợp đều phổ biến như ý muốn của nhà sản xuất, nhưng nó đã mở đường cho hầu hết các chất liệu khác được dùng rộng rãi trong ngành chăn – ra ngày nay. Nguyên liệu tổng hợp đầu tiên là tơ nhân tạo (rayon), được phát minh vào năm 1910. Nhưng thật không may, tơ nhân tạo, cuộc cách mạng theo đúng nghĩa của nó, nó đã không đem đến lợi ích như mong muốn và không còn được sản xuất.

Từ đó có rất nhiều sợi tổng hợp được sản xuất, và được nghiên cứu trong những nỗ lực không có hồi kết để tạo ra nguyên liệu tốt nhất có thể. Năm 1953, sợi polyester ra đời, một phát minh ấn tượng nhất về sợi tổng hợp. Sau đó, polyester nhanh chóng trở thành nguyên liệu được sử dụng rộng rãi nhất cho chăn – ra – gối bởi chi phí thấp và hiệu quả cao. Polyester vẫn còn được sử dụng đến ngày nay và trong tương lai, nó dường như sẽ không sớm bị thay thế.

Lịch sử của ngành chăn ra gối trải dài toàn bộ lịch sử loài người. Trong quá khứ, những gì được sử dụng phụ thuộc vào những gì đã có sẵn. Ngày nay, vật liệu trong ngành được thực hiện bởi các nhà khoa học và ngày càng được nâng cao.

(Nguồn: The beddingsets )