Nhà máy điện kép gió và mặt trời
Sản xuất điện sinh thái thông qua điện mặt trời đặt trên mái nhà giờ đây đã khá phổ biến ở nhiều nơi. Nhưng khi trời đầy mây thì làm sao để có điện? Câu trả lời dường như thật đơn giản: thì dùng gió.

Đây chính là điều mà hãng Anerdgy của Thụy Sĩ đang theo đuổi - công nghệ này mang tên WindRail, cho phép chỉ cần một module nhưng có thể gặt hái cả năng lượng mặt trời lẫn năng lượng gió. 

Ông Sven Köhler, người sáng lập Anerdgy, đang có kế hoạch phát triển công nghệ WindRail trong năm nay để đến năm 2015 có thể đưa sản phẩm ra thị trường. Ông cam kết: Trong trường hợp thuận lợi nhất, mỗi năm chủ nhân toà nhà có thể khái thác điện 330 ngày; còn trong trường hợp xấu nhất, vẫn có thể khai thác điện ít nhất 220 ngày. 

Điều kiện tiên quyết để lắp đặt WindRail là mái nhà phải bằng và tương đối lớn. 

Cơ sở cho ý tưởng của Sven Köhler là: Ở rìa mái nhà, gió thổi mạnh nhất vì ngôi nhà cản gió sang hai bên, vì thế cánh quạt đặt tại vị trí này có hiệu quả tạo ra điện cao nhất. Các kỹ sư thuộc Đại học Basel đang tính toán kỹ về vị trí lắp đặt quạt gió lý tưởng ở hệ thống thử nghiệm, để từ đó tăng hiệu quả và độ an toàn cho WindRail khi gió thổi không đều.


 

Một module WindRail có diện tích 4 m2. Phần trên của module có tế bào quang điện, turbine gió được lắp đặt bên trong.

Ở những vùng ít gió như Thuỵ Sĩ thì sử dụng tấm quang điện là chính trong khi đó, đối với vùng phía bắc nước Đức thì quạt gió sẽ đóng góp chủ yếu trong việc sản xuất điện.

Một module chuẩn của Anerdgy có giá 2.000 Euro. Để tăng độ thẩm mĩ, phía trước, nơi có thể nhìn thấy thì sẽ được sơn mầu cho phù hợp với khung cảnh kiến trúc. 

Tuỳ theo số lượng module và điều kiện thời tiết mỗi vùng, WindRail có thể tạo ra từ 1.500 đến 3.500 kWh/năm. Trong điều kiện lý tưởng, thời gian khấu hao cho module là hai năm. Ngoài ra còn có chi phí về lắp đặt và đấu nối vào các thiết bị.

Tính toán cho thấy Anerdgy có thị trường tiềm năng trị giá khoảng 2 tỷ Euro ở 10 nước châu Âu. Cứ 100 nhà ở Thuỵ Sĩ thì có một nhà có thể lắp đặt WindRails. Ở các nước có nhiều gió như Đức hay Anh, tiềm năng lắp đặt thiết bị này còn lớn hơn. Các nhà kho, các trung tâm buôn bán là vị trí lý tưởng để lắp đặt các module điện kép này.


Bên cạnh hệ thống Anerdgy của Thuỵ Sĩ còn có hệ thống sản xuất điện trên mái nhà của Kurt Spiegelmacher thuộc trường Cao đẳng Kaiserslautern (Đức). Phương án của ông này là xây dựng những cấu trúc rất nhỏ trên mái nhà có thể tạo điện gió. Gió sẽ được thu gom trên một khoảng diện tích lớn và dẫn vào những turbine gió cực nhỏ để tạo ra điện. Nơi nào có nhiều gió thì với công nghệ này, cứ 100 m2 diện tích mái nhà mỗi ngày có thể tạo ra 50 kWh, có nghĩa là, sau ba ngày tạo ra đủ điện cho một tủ lạnh hoạt động trong một năm.

(Nguồn: Xuân Hoài, http://www.tiasang.com.vn - Tuần kinh tế (Đức) )