Chuẩn bị phương án công nghệ cho dự án ĐHN Ninh Thuận 1
Trong chuyến thăm tới các công ty nguyên tử của Nga mới đây, đại diện các tổ chức nghiên cứu khoa học và tổ chức chính phủ Việt Nam đã đến thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Atomenergoproekt (Nga). Sau chuyến khảo sát thực tế này, các chuyên gia dự kiến sẽ đưa ra các kiến nghị tới Chính phủ và các chủ đầu tư xây dựng dự án NPP Việt Nam.

Atomenergoproekt là nhà thiết kế cho Nhà máy điện hạt nhân ở Bulgaria.

Trưởng đoàn, Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử (VINATOM), TS. Trần Chí Thành nhấn mạnh rằng, mục tiêu chính của chuyến thăm lần này là để khám phá các thiết kế kỹ thuật của Atomenergoproekt, cái mà có thể sẽ được sử dụng trong suốt quá trình lựa chọn và thực hiện xây dựng dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại Việt Nam.

“Ngay từ bây giờ chúng tôi đang tập trung vào việc lựa chọn công nghệ, do đó chúng tôi muốn kiểm tra các nguyên liệu được sử dụng cho các dự án NPP của Nga một cách chi tiết. Gặp gỡ và trao đổi với với các kỹ sư là rất quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì điều này cho phép việc đón nhận thông tin một cách rộng rãi hơn và thiết thực hơn” TS. Trần Chí Thành lưu ý.

Đáp lại ý kiến của VINATOM, ông Dmitry Paramonov, Phó tổng Giám đốc Chiến lược & Khoa học Atomenergoproekt cũng đã bày tỏ lòng biết ơn đến các đồng nghiệp Việt Nam đã tạo cơ hội cho Atomenergoproekt được thể hiện kinh nghiệm của mình trong công tác thiết kế và xây dựng các NPP.

"Thiết kế kỹ thuật của Atomenergoproekt hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu về an toàn, hiệu quả kinh tế và sẽ chắc chắn đáp ứng nhu cầu về phát triển công nghệ hạt nhân của Việt Nam. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị làm việc với phía Việt Nam để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, cũng như cung cấp các dịch vụ cho việc thiết kế, xây dựng nhà máy, thực hiện các công nghệ, kỹ thuật hiện đại, thẩm định độc lập và xác nhận thiết kế của dự án”, Ông Paramonov nói.

Chính phủ và các tổ chức nghiên cứu khoa học Việt Nam muốn kiểm tra các nguyên liệu được sử dụng cho các dự án NPP của Nga một cách chi tiết.

Tại đây, Atomenergoproekt cũng đã giới thiệu với các đối tác nước ngoài về các thông số kỹ thuật chính của các dự án NPP sử dụng công nghệ VVER, các đặc tính của hệ thống an ninh bao gồm cả giải pháp kỹ thuật hậu Fukushima, etc. Các chuyên gia Việt Nam cũng đã được nghe giới thiệu các hình thức thiết kế hiện đại được sử dụng trong nội bộ công ty và chứng kiến một loạt các giải pháp kỹ thuật công nghệ trong khuôn khổ thực hiện các dự án.

Sau chuyến khảo sát thực tế này, các chuyên gia dự kiến sẽ đưa ra các kiến nghị tới Chính phủ và các chủ đầu tư xây dựng dự án NPP Việt Nam.

(Nguồn: nangluongvietnam.vn )