Năng lượng tái tạo – động lực phát triển của các quốc gia nghèo
Kết luận của báo cáo vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) công bố ngày 29/11 cho thấy các nguồn năng lượng tái tạo sẽ có thể giúp các nước đang phát triển thoát khỏi tình trạng “nghèo năng lượng”.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Supachai Panitchpakdi, Tổng Thư ký UNCTAD tuyên bố nêu rõ: “Các công nghệ năng lượng tái tạo đang ngày càng dễ tiếp cận hơn và các nhà chức trách trong các nước đang phát triển cần phải làm tất cả để thúc đẩy những nguồn năng lượng này trở nên hoàn thiện, thay thế các nguồn năng lượng truyền thống”.

Vào thời điểm hiện tại, trên thế giới, 1,4 triệu người vẫn không có điện và 85% trong số họ sống tại các khu vực nông thôn. Các công nghệ năng lượng, vì thế, sẽ là một giải pháp tốt để cung cấp điện cho phần dân cư này vì nhiều loại năng lượng không cần phải có mạng lưới kết nối điện mà vẫn có thể hoạt động được, ông Supachai Panitchpakdi nói thêm.

“Các năng lượng tái tạo có thể là một cách cung cấp năng lượng quan trọng tại các khu vực mà các nguồn năng lượng khác không có sẵn như là các vùng sâu vùng xa”, Tổng Thư ký UNCTAD nhấn mạnh.

Rất nhiều công nghệ năng lượng tái tạo như công nghệ dựa trên sinh khối có thể áp dụng tương đối đơn giản, trong khi đối với các công nghệ năng lượng khác, mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ song vẫn cần phải đầu tư rất lớn.

Để có thể tiến hành tốt hơn việc áp dụng các công nghệ năng lượng sạch tại các nước đang phát triển, UNCTAD đề xuất triển khai mạng lưới thông tin quốc tế dành cho các nước nghèo nhất. Ngoài ra, UNCTAD cũng đề xuất đơn giản hóa việc chuyển giao công nghệ sẵn có sang công nghệ năng lượng sạch đối với các nước kém phát triển. UNCTAD cũng gợi ý sáng lập các trung tâm đào tạo về công nghệ năng lượng sạch cho các nước đang phát triển.

89% năng lượng được tiêu thụ trên thế giới có nguồn gốc là năng lượng rắn. Trong số 11% còn lại, chỉ có 4% bắt nguồn từ năng lượng tái tạo, và phần còn lại là năng lượng hạt nhân./.
(Nguồn: windenergy )