Triều Tiên lại xây lò phản ứng nguyên tử
Những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên nối lại việc xây dựng ở một lò phản ứng sau nhiều tháng ngừng hoạt động, Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc Trường nghiên cứu quốc tế Johns Hopkins vừa thông báo.
Động thái trên chứng tỏ Triều Tiên đang thúc đẩy các nỗ lực mở rộng chương trình hạt nhân của nước này bất chấp sự chỉ trích của quốc tế.
 
Triều Tiên nói lò phản ứng được sử dụng để sản xuất điện nhưng nỗ lực theo đuổi vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đang gây ra những hoài nghi về mục đích sử dụng lò phản ứng này.
 
Viện trên cho biết hình ảnh được một vệ tinh thương mại chụp ngày 30/4 cho thấy những tiến triển trong hoạt động xây lớp bọc của lò phản ứng nước nhẹ nói trên tại cơ sở hạt nhân chính Yongbyon của Triều Tiên.
 
Tuy nhiên, nhiều khả năng lò phản ứng này sẽ không đi vào hoạt động trước năm 2014 hoặc 2015.

Trong khi đó, Reuters dẫn hai nguồn thạo tin về các cuộc thảo luận kín giữa Trung Quốc và Triều Tiên cho ,biết Bắc Kinh đang gây sức ép một cách kín đáo và nhẹ nhàng để Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 3 của mình.

Nguồn tin có quan hệ với Bắc Kinh và Triều Tiên nói với báo giới rằng nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thì Trung Quốc sẽ cân nhắc một số biện pháp trả đũa - dù là không riêng biệt.

Nguồn tin giấu tên này cho hay: "Trung Quốc không hài lòng... và yêu cầu Bắc Triều Tiên không tiến hành thử hạt nhân gần núi Trường Bạch (Changbai). Trung Quốc cũng phàn nàn về ảnh hưởng đối với môi trường trong khu vực sau hai vụ thử đầu tiên."

Hai vụ thử của Triều Tiên năm 2006 và 2009 làm tổn hại môi trường tại dãy núi dọc biên giới với Trung Quốc này, vốn được Bình Nhưỡng nhượng lại một phần cho Bắc Kinh vào năm 1963.

Hiện chưa rõ liệu chính phủ Triều Tiên, vốn thường không chịu nhượng bộ trước sức ép bên ngoài, sẽ tiếp tục hay từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân. Trung Quốc gần như là đồng minh duy nhất của quốc gia này.

Trước đó, đài KBS dẫn lời Quân đội Hàn Quốc ngày 2/5 cho biết Triều Tiên tiêu tốn 2 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạt nhân, 2,72 tỷ USD để vận hành cơ sở hạt nhân và 1,34 tỷ USD để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Với số tiền trên, Triều Tiên có thể mua 1.940.000 tấn ngô để đáp ứng nhu cầu của toàn bộ người dân nước này trong vòng 8 năm.
(Nguồn: datviet )