Máy bay không người lái bay 5 năm không nghỉ
Các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ giúp chiếc máy bay duy trì hoạt động cả ngày lẫn đêm và có thể bay 5 năm liên tục không nghỉ nếu không phải hạ cánh.

Chiếc máy bay không người lái được đặt tên là Solara 50, dựa trên thiết kế bộ phận cánh quạt dài 50 m. Với khả năng bay cao 19 km, cao hơn hầu hết các loại máy bay thương mại khác, Solara 50 sẽ trở thành công cụ hữu ích để thu thập dữ liệu trên không trung và ghi lại hình ảnh trên mặt đất.

Máy bay không người lái Solara 50 hoạt động nhờ các tấm pin năng lượng mặt trời trên cánh máy bay và bộ phận thăng bằng. Các tấm pin sẽ chuyển đổi năng lượng mặt trời, hỗ trợ động cơ hoạt động ban ngày và giúp máy bay di chuyển với vận tốc trung bình khoảng 95 km/h. Bộ phận dự trữ năng lượng sẽ duy trì hoạt động của Solara 50 vào ban đêm. Nếu không phải hạ cánh, Solara 50 có thể bay 5 năm liên tục không nghỉ.

Theo USA Herald, các chuyên gia hy vọng Solara 50 sẽ được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu khoa học.

Ứng dụng trong nghiên cứu môi trường, Solara 50 sẽ thu thập dữ liệu về tình trạng ô nhiễm không khí, theo dõi được hoạt động và hướng di chuyển của các cơn bão, từ đó giúp các nhà nghiên cứu thiết lập bản đồ bão.

Ở độ cao này, chiếc máy bay cũng theo dõi được quá trình di cư của các loài động vật hay thậm chí là hoạt động của cướp biển. Về bản chất, chiếc máy bay sẽ được sử dụng như một "vệ tinh trong không khí".

Titan Aerospace, công ty thiết kế chiếc máy bay cho biết Solara 50 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Nguyên mẫu của máy bay không người lái này sẽ được thử nghiệm vào mùa hè năm nay.


(Nguồn: Thùy Linh )