Phát hiện bệnh thận nhờ tỷ lệ eo - hông
Nghiên cứu cho thấy, mỗi lần tỷ lệ eo - hông gia tăng một đơn vị thì mất một lượng máu chảy qua bộ lọc thận là 4 ml/phút.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of the American Society of Nephrology ngày 11-4 tại Hà Lan, những người có nhiều mỡ ở phần bụng hơn phần hông có nguy cơ mắc bệnh thận cao.

Các nhà nghiên cứu đã đo lưu lượng máu trong thận của 315 người bao gồm cả đàn ông và phụ nữ ở Hà Lan. Theo nghiên cứu, những người có vòng eo to hơn có xu hướng tích trữ nhiều chất béo xung quanh vùng bụng nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp ngay cả khi họ không thừa cân. Về lâu dài, huyết áp cao gây nguy hại cho các mạch máu trong thận, làm giảm khả năng lọc máu và bài tiết chất thải của thận.

Nghiên cứu cho thấy, mỗi lần tỷ lệ eo-hông gia tăng một đơn vị thì mất một lượng máu chảy qua bộ lọc thận là 4 ml/phút. Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa béo phì ở nữ giới có tỷ lệ eo-hông lớn hơn 0,85 và đối với nam giới là lớn hơn 0,9. Nếu bạn có một tỷ lệ eo-hông cao, điều đó có nghĩa là bạn đang thừa cân. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên duy trì tỷ lệ eo - hông ở mức bình thường để tránh nguy cơ mắc bệnh thận.

(Nguồn: soha.vn )