Cá mập trắng khổng lồ ăn nhiều hơn người ta tưởng
Một nghiên cứu mới vừa được các nhà khoa học Australia công bố cho thấy cá mập trắng khổng lồ, loài cá ăn thịt lớn nhất thế giới, tiêu thụ lượng thức ăn lớn hơn 3-4 lần so với những gì chúng ta vẫn nghĩ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ từ những năm 1980 cho thấy việc ăn lượng thịt 30kg là đủ để con cá mập nặng 1 tấn đủ sống trong hơn 6 tuần. Điều này đã dẫn tới các giả định rằng loài cá mập lớn có thể tồn tại được lâu dù không ăn gì.

Tuy nhiên, nghiên cứu do Đại học Tasmania thực hiện và xuất bản trong tuần này trên mục Scientific Reports ở trang nature.com đã thấy rằng 30kg thịt thực ra chỉ đủ dùng cho cá mập trong từ 12-15 ngày.

Các nhà nghiên cứu đã đánh dấu vào khoảng một chục con cá mập trắng lớn đang sống tại Quần đảo Neptune ngoài khơi Nam Australia và đã tính mức độ trao đổi chất từ tốc độ bơi của chúng.

Họ đã tính được việc con cá phải đốt bao nhiêu năng lượng và chúng cần tới bao nhiêu thực phẩm.

Nhà nghiên cứu cao cấp Jayson Semmens, người lãnh đạo nghiên cứu, nói rằng năng lượng mà cá mập trắng lớn sử dụng sẽ tương đương với việc nó phải ăn một con hải cẩu non sau mỗi 3 ngày.

"Họ (các nhà nghiên cứu Mỹ) có thể đã chọn mẫu là một con cá mập không hoạt động nhiều lắm" - Semmens nói với đài truyền hình ABC - "Khi đó, phương thức nghiên cứu của họ tương đối mới. Họ đã làm các nghiên cứu về trao đổi chất tương đối giống chúng tôi, nhưng chỉ trên một con cá mập duy nhất. Những con cá mập trắng lớn tại khu vực đông hải cẩu nơi chúng tôi nghiên cứu đã rất tích cực hoạt động. Chúng phải bơi với tốc độ rất cao để bắt được những con hải cẩu. Mức độ trao đổi chất, hay động cơ đã giúp chúng hoạt động mạnh như thế, đã nhanh hơn nhiều chúng ta tưởng. Những con vật này sẽ đi săn sau mỗi vài ngày, thay vì nhiều tuần."

Nghiên cứu cũng tìm cách thấu hiểu vai trò của cá mập trong hệ sinh thái biển. Semmens cho biết nhóm hiện chưa biết rõ quy mô dân số của loài cá mập trắng. Tuy nhiên ông nói rằng loài cá mập đang bị đe dọa trên khắp thế giới vì bị đánh bắt quá mức.

"Chúng rất dễ tổn thương vì lịch sử sống của mình. Chúng sống lâu, sinh sản muộn và mỗi lần sinh sản cũng chỉ có vài con" - ông nói.

Semmens cho biết việc khiến cá mập trắng biến mất khỏi đại dương có thể sẽ gây ra nhiều tác động to lớn. Ông nói rằng cá mập đã giữ kiểm soát một lượng lớn động vật dưới biển, hơn nhiều so với người ta đã tưởng.

Hiện nay cá mập trắng, với con trưởng thành có thể dài tới 5 mét và nặng chừng 1.300kg, đã được bảo vệ và có thể được tìm thấy trên toàn cầu./.

(Nguồn: Vietnam+ )