Xây dựng bảo tàng dưới nước ở châu Phi
Chính phủ Kenya đã lên kế hoạch xây dựng bảo tàng dưới nước đầu tiên của châu Phi, mục đích là để nghiên cứu sinh vật biển và xác những con tàu đắm.

Các kiến trúc sư người Mỹ đang lên phương án thiết kế bảo tàng dưới nước này và dự kiến công trình sẽ được khởi công vào năm 2014. Nguồn vốn ngân sách nhà nước chi cho công trình mang tính quốc gia này được các cấp chính phủ thảo luận.

Kenya dự định xây dựng bảo tàng dưới nước đầu tiên ở châu Phi.
Kenya dự định xây dựng bảo tàng dưới nước đầu tiên ở châu
Phi. Trong ảnh là công viên quốc gia biển Malindi, Kenya.

Khi công trình xây dựng hoàn thành, Kenya là một trong số ít quốc gia có bảo tàng dưới nước, tương tự như Mỹ, Anh và Trung Quốc đã xây dựng trước đó.

Vị trí xây dựng bảo tàng dưới nước của Kenya là ở khu vực bờ biển gần thị trấn Malindi - một địa điểm du lịch nổi tiếng tại vịnh Malindi nằm trên bờ biển Ấn Độ Dương thuộc địa phận nước này.

“Xác tàu đắm ở khu vực bờ biển Ấn Độ Dương thu hút rất nhiều các sinh vật biển tới trú ẩn cũng như tìm kiếm thức ăn là vi sinh vật trên thân gỗ mục của tàu. Chúng tôi sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế để nghiên cứu các sinh vật biển cũng như xác tàu đắm tại đây”, chuyên gia khảo cổ học Cesar Bita làm việc tại Bảo tàng quốc gia Kenya, nói trên Guardian.

Sinh vật biển cư trú tại vùng bờ biển Malindi đa dạng, từ các loài cá, rùa và thậm chí là cá heo. Còn danh tính những người đã chết từ các vụ đắm tàu cũng được lưu trữ tại bảo tàng nước ở Kenya.

“Kế hoạch cũng như ý tưởng xây dựng bảo tàng dưới nước thật tuyệt vời nhưng khá đắt tiền, trong khi chính phủ Kenya chỉ trích ít nhất 1% của nguồn ngân sách hàng năm chi cho các công trình nghiên cứu và sáng tạo khoa học”, giáo sư Germano Mwabu làm việc tại khoa Kinh tế học ĐH Nairobi (Kenya), nói.

Còn nhiều việc phải làm cho các dự án khác - theo ông Mwabu - chẳng hạn đầu tư vào dự án nghiên cứu sức khỏe như điều trị bệnh sốt rét mà bệnh này đe dọa đến tính mạng hàng triệu người dân trong nước mỗi năm.

(Nguồn: vietnamnet )