Thảm thương nhìn sư tử bị “thắt cổ” đến chết
Một số người và kiểm lâm đã phát hiện thấy một con sư tử đực bị mắc bẫy thòng cổ tại công viên quốc gia Mikumi, Tanzania đang lâm vào tình trạng rất nguy cấp.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực giải cứu con sử tử này dường như đã vô vọng khi nó lẩn khuất trong bụi rậm. Chiếc dây vẫn thắt chặt xung quanh cổ khiến con sư tử không thể ăn được và làm nó rất đau đớn, nhiễm trùng, chết dần.

Hiện nay, số lượng sư tử bị bẫy trộm kiểu này ngày càng phổ biến ở Châu Phi, nguyên nhân do nhu cầu về móng vuốt và xương sư tử ngày càng tăng. Trong những năm 1990, 1kg xương sư tử trị giá 10 USD (khoảng 200 nghìn đồng) thì đến năm 2010 nó đã tăng lên đến 300 USD ( khoảng 6 triệu đồng), càng kích thích nạn săn trộm sư tử.

Vì thế, số lượng sư tử đã suy giảm nghiêm trọng. Theo ước tính vào những năm 1960, ở Châu Phi có khoảng 200.000 con sư tử, thì hiện nay chỉ còn 23.000-25.000 con. Khi phát hiện ra con sư tử bị mắc bẫy ở trên, trước đấy hai con sư tử đã được tìm thấy ở Mikumi bị chết trong tình trạng mất móng vuốt.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà chức trách Công viên quốc gia Tanzania đã tổ chức tuần tra chống săn trộm. Tuy nhiên, do khu vực bảo tồn chiếm 25% diện tích đất đai của Tanzania quá rộng lớn so với cảnh sát. Đồng thời với biện pháp này là các dự án hỗ trợ người nghèo ở quanh khu bảo tồn vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ được động vật hoang dã.

(Nguồn: datviet )