Chú tuần lộc mũi đỏ của ông già Noel là có thực?
Câu chuyện về chú tuần lộc mũi đỏ dị thường Rudolph của ông già Noel có thể được xây dựng dựa trên sự thực, theo phát hiện của một nghiên cứu mới.

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã sử dụng camera quét ảnh nhiệt để tìm hiểu về luồng nhiệt tỏa ra từ những con tuần lộc khi chúng ăn. Họ nhận thấy rằng, trong khi hầu hết cơ thể của những con vật này được bộ lông bảo vệ tốt, mũi của chúng sẽ phát sáng màu cam rực rỡ trong các bức thu được do lượng lớn nhiệt tỏa ra từ đó.

Hiện tượng trên là do, tuần lộc có sự tập trung cao các mạch máu ở mũi và môi để giữ ấm và tăng tính nhạy cảm cho chúng khi sục sạo trong tuyết để tìm kiếm thức ăn. Chỉ tính riêng ở vị trí mũi, số mạch máu của tuần lộc đã gấp 25% số mạch máu của người.

 - 1

Kết quả quét ảnh nhiệt cho thấy, mũi và mắt của tuần lộc phát sáng rực rỡ hơn phần còn lại của cơ thể. Ảnh: Telegraph

Theo giáo sư Ronald Kröger, một chuyên gia sinh vật học đến từ Đại học Lund (Thụy Điển), trong một số trường hợp, điều này dẫn tới việc mũi của tuần lộc trở nên đỏ ửng trong thời tiết lạnh.

Ông Kröger giải thích thêm: "Khi tuần lộc tìm kiếm thức ăn dưới tuyết, mũi của chúng tiếp xúc với nhiệt độ rất thấp. Chúng cần phải duy trì sự nhạy cảm để biết mình thực sự đang ăn gì. Chúng bơm máu nóng tới mũi, đồng nghĩa với việc chiếc mũi sẽ hơi đỏ do lượng lớn máu đổ dồn về đó. Các camera nhiệt cho thấy luồng nhiệt tỏa ra từ cơ thể chúng. Trong đó, vùng mắt và mũi sáng hơn và ấm hơn phần còn lại của cơ thể".

Khám phá trên hé lộ, chú tuần lộc mũi đỏ của ông già Noel có thể tồn tại trong đời thực. Câu chuyện về chú tuần lộc Rudolph với chiếc mũi đỏ khác thường bắt nguồn từ một cuốn sách năm 1939 của Robert L May và sau đó được khắc họa trong hàng trăm câu truyện, bài hát và bộ phim về ông già Noel và cỗ xe trượt tuyết do các con tuần lộc kéo của ông.

Theo truyện của Robert L May, hàng năm, đến ngày trước Giáng sinh, ông già Noel sẽ chọn ra 8 chú tuần lộc khỏe mạnh, dũng cảm và tốt nhất trong ngôi làng của ông ở Bắc cực để kéo chiếc xe trượt tuyết, cùng ông chở quà đến cho các em bé trên toàn thế giới.

Một ngày kia, một chú tuần lộc nhỏ xuất hiện tên là Rudolph. Dù được bố mẹ thương yêu, nhưng mọi người trong làng và tất cả những chú tuần lộc khác đều trêu chọc Rudolph vì chú có một cái mũi rất to và đỏ, khác hẳn với những con tuần lộc khác. Rudolph cũng đến xin được kéo xe trượt tuyết cho ông già Noel, nhưng ban đầu bị từ chối.

Tuy nhiên, đêm đó, chỉ còn khoảng một tiếng trước giờ xuất hành, một cơn bão ập đến. Gió lạnh thổi rất mạnh, trời tối đen, mịt mờ sương tuyết, gây khó khăn cho ông già Noel khởi hành đi phát quà. Lúc này, ông già Noel chợt nhớ tới Rudolph với chiếc mũi đỏ rực rỡ và đích thân đến mời chú dẫn đầu đoàn tuần lộc. Đêm đó, Rudolph đã dẫn đầu đoàn xe kéo soi đường cho mọi người với chiếc mũi đỏ và sáng của mình, vượt qua bão tuyết để đưa ông già Noel đi phân phát quà Giáng sinh cho tất cả các em bé ngoan trên toàn thế giới.

Ông già Noel trao tặng Rudolph huân chương danh dự vì lòng dũng cảm và mọi người đều yêu mến chú tuần lộc này hơn trước kia. Tên Rudolph đi vào lịch sử là chú tuần lộc nhỏ tuổi và dũng cảm nhất làng của ông già Noel.
(Nguồn: khampha.vn )