Apple bị cựu Bộ trưởng an ninh Mỹ cảnh cáo vì không chịu hack iPhone
Trong một hội nghị của Đại học Stanford về an ninh mạng ngày nay, ông Michael Chertoff, cựu bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ và cũng là khách mời của buổi nói chuyện này cho biết, việc không tuân theo các phán quyết của tòa án về vấn đề bảo mật của iPhone sẽ khiến Apple gặp khó khăn trong việc kinh doanh.
Apple gặp khó khăn khi xung đột với FBI

Theo trang tin buzzfeed.com, sáng hôm 19/2, CEO Tim Cook của Apple đã công bố một bức thư ngỏ đến khách hàng, tuyên bố Apple sẽ không tuân theo các phán quyết của tòa án đòi hỏi hãng này phải cung cấp cho FBI quyền truy cập vào chiếciPhone cá nhân của kẻ khủng bố tại San Bernardino, California vừa qua. Được biết, kẻ khủng bố này đã nổ súng khiến 14 người chết và 22 người bị thương nặng.

Trước đó, Apple cũng đã từ chối việc tạo ra một lỗ hổng hệ thống trên iPhone đễ giúp FBI có thể xâm nhập theo dõi một đối tượng hiềm nghi bất cứ lúc nào. Theo lập luận của Apple, việc truy cập này là xâm phạm quyền riêng tư của khách hàng. Ông Chertoff cũng cho rẳng, việc tạo ra một lỗ hổng hệ thống trên tất cả sản phẩm như vậy có thể là không đúng, bởi lẽ ngoài việc xâm phạm quyền riêng tư, nó còn tạo nên một mối nguy cơ bởi các tin tặc (hacker) có thể lợi dụng lỗ hổng này để chiếm quyền kiểm soát thiết bị người dùng.

Ông Michael Chertoff, cựu bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ
Ông Michael Chertoff, cựu bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ 

Tuy nhiên, ông Chertoff sau đó lại bổ sung quan điểm của mình rằng, nếu chỉ cài đặt lỗ hổng này vào thiết bị của một cá nhân cụ thể nào đó thì hoàn toàn chấp nhận được. Ông cho biết giả sử có một người nào đó nói với ông rằng, tổng thống Nga Putin đang muốn mua chiếc laptop này, ông có muốn cài một lỗ hổng để theo dõi nó không thì ông sẽ không hề chần chừ mà đồng ý với ý kiến đó.

Chertoff cũng dự đoán rằng nếu Apple không hợp tác trong việc thực thi pháp luật, nó có thể có một tác động tiêu cực đến vấn đề kinh doanh của công ty tại Mỹ. Ông lập luận rằng người Mỹ "trong phần còn lại của đất nước" sợ hãi về an ninh hơn là quan tâm đến sự riêng tư. Họ hiện nay đang rất lo sợ với vấn đề khủng bố và sẽ không ủng hộ Apple nữa nếu hãng không góp phần giải quyết vần đề này. Còn bạn, bạn có cho rằng Apple nên làm theo ý kiến của ông Chertoff không?

(Nguồn: https://www.thegioididong.com )