Tắm thoải mái chỉ với… 5 lít nước
Ý tưởng thiết kế nhà tắm cho các nhà du hành vũ trụ được Mehrdad Mahdjoubi (Thụy Điển) áp dụng ngay trên Trái đất, nơi nguồn tài nguyên nước không còn là vô tận đã giúp tiết kiệm hơn 90% lượng nước sử dụng và 80% năng lượng mỗi lần bạn tắm.

Công nghệ này sẽ giúp hàng triệu người trên thế giới có cơ hội được sử dụng nguồn nước sạch.

Giảm hóa đơn điện, nước

Các nhà du hành vũ trụ khi làm việc trong không gian trong suốt thời gian dài mà không có nguồn cung cấp nước sạch. “Trôi nổi” trong không gian ngoài trái đất, họ sử dụng nước sinh hoạt và nước uống từ cùng một nguồn được liên tục tái chế. Tại sao lại thực hiện được điều đó, câu hỏi này đã được nhà thiết kế công nghiệp Thụy Điển Mehrdad Mahdjoubi đặt ra và tự hỏi liệu chúng ta có làm được việc giống như thế ở Trái đất hay không?

Và ý tưởng này của Mehrdad Mahdjoubi đã được hiện thực hóa thành OrbSys Shower -vòi tắm hoa sen có hệ thống lọc công nghệ cao tái chế nước bẩn thành nước sạch sau khi bạn tắm rửa. Theo Mehrdad, chúng ta nên bắt đầu tái chế nước sinh hoạt ngay từ bây giờ, trước khi nó trở nên cấp bách hơn.

Tắm thoải mái chỉ với… 5 lít nước
OrbSys Shower - vòi tắm hoa sen có hệ thống lọc nước bẩn
thành nước sạch sau khi tắm

Giống như cách các nhà du hành vũ trụ tắm rửa trong không gian, OrbSys Shower hoạt động dựa trên một hệ thống vòng tròn khép kín: Nước nóng chảy ra từ vòi đến cống và ngay lập tức được lọc thành nước tinh khiết đủ tiêu chuẩn nước uống rồi sau đó được bơm trở lại vòi hoa sen. Quá trình này được thực hiện rất nhanh chóng, nước tái chế vẫn còn ấm và chỉ cần rất ít nhiệt lượng làm nóng.

Hệ thống này giúp tiết kiệm hơn 90% lượng nước sử dụng và 80% năng lượng mỗi lần bạn tắm, trong khi đó, chất lượng nước cũng sạch hơn so với chất lượng nước trung bình chảy ra từ vòi thông thường. “Với chiếc vòi hoa sen này, liên tục tái chế nước, bạn chỉ cần sử dụng 5 lít nước trong mỗi lần tắm trong 10 phút… Trong khi đó, mỗi lần tắm thông thường, bạn phải cần tới khoảng 150 lít nước - gấp 30 lần. Hệ thống này giúp tiết kiệm một lượng nước đáng kể” - Mehrdad Mahdjoubi nói. Theo nghiên cứu do công ty Orbital Systems của Mehrdad tiến hành, hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 1.351 USD trong hóa đơn tiền điện của bạn mỗi năm.

Thay đổi cách sử dụng tài nguyên

Theo cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, khoảng 1,2 nghìn tỷ gallon nước được sử dụng mỗi năm chỉ cho riêng các vòi tắm ở nước này. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn, trên thế giới, số người không được sử dụng nước sạch nhiều gấp ba lần dân số Mỹ.

Khái niệm về vòi tắm hoa sen tiết kiệm nước không phải là mới, nhưng Mehrdad Mahdjoubi giải thích rằng, OrbSys Shower không hạn chế sự thoải mái việc sử dụng nước khi tắm, nên nó khác với những loại thiết bị tiết kiệm nước khác. Hệ thống này có áp suất nước trung bình cao hơn và dòng chảy ổn định hơn bởi vì không giống như những vòi tắm sen thông thường, nó hoạt động độc lập với các thiết bị cấp nước khác.

Năm 2013, những chiếc vòi tắm sen của Mehrdad Mahdjoubi lần đầu tiên được lắp đặt ở Ribersborgs Kallbadhus, một khu nhà tắm ven biển ở Thụy Điển. Trong suốt những tháng hè, hơn 1.000 lượt người tắm biển đã sử dụng vòi tắm này và đều bày tỏ sự hài lòng, thoải mái. “Nó không chỉ tạo ra môi trường cảnh quan đẹp mà còn là một thử nghiệm tuyệt vời để có thể áp dụng rộng rãi, dòng nước chảy liên tục suốt 10 tiếng mỗi ngày” - Mehrdad cho biết.

Nếu được triển khai trên quy mô lớn, công nghệ lọc nước của OrbSys có thể được sử dụng ở các vòi nước nói chung và vòi nước uống công cộng ở các nước phát triển trên thế giới, nơi các bệnh liên quan đến nước vẫn còn đầy rẫy. “Mọi người nên tiết kiệm các nguồn tài nguyên càng nhiều càng tốt, nhưng rõ ràng rằng những chiếc vòi tắm hoa sen này thậm chí còn mang lại ích lợi to lớn cho người dân sống ở những khu vực thiếu nước sạch. Tôi muốn càng nhiều người được tiếp cận công nghệ này càng tốt. Đó không chỉ còn đơn thuần là tiết kiệm nước, mà còn là cách con người chúng ta sử dụng các nguồn tài nguyên nói chung trên địa cầu như thế nào” - Mehrdad Mahdjoubi nói.

(Nguồn: khoahoc.com.vn )