Hải quân Nga chuẩn bị nhận siêu tàu ngầm mới
Hãng RIA Novosti cho biết, ngày 23/12 tới đây, Hải quân Nga sẽ được tiếp tiếp nhận chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 2 mang tên Alexander Nevsky.
Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn một quan chức quốc phòng Nga cho biết: “Buổi lễ đưa tàu ngầm tên lửa đạn đạo Alexander Nevsky vào hạm đội cùng với lễ thượng cờ trên con tàu này sẽ được tổ chức vào ngày 23/12”.

Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergei Shoigu sẽ đích thân đến tham dự buổi lễ tại xưởng đóng tàu Sevmash, ở thành phố phía bắc Severodvinsk.

Tàu Alexander Nevsky thuộc thuộc đề án 955, lớp Borey có trọng tải 14.488 tấn khi nổi, 23.621 tấn khi lặn, được trang bị 6 ống ngư lôi 533 mm, 16 tên lửa RSM-56 Bulava, mỗi tên lửa mang theo 10 đầu đạn hạt nhân độc lập.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, tàu ngầm lớp này còn được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này.

Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

(Nguồn: baodatviet.vn )