Nga phát triển biến thể 'thợ săn đêm' Mi-28N tàng hình
Nga đang phát triển một biến thể tàng hình của loại trực thăng "Thợ săn đêm" Mi-28N, Giám đốc điều hành Tổng công ty Trực thăng Nga (Russian Helicopters JSC) Andrei Shibitov tiết lộ hôm 19/12.
"Tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ cần không quá 3 năm để phát triển một phiên bản hiện đại hóa (Mi-28NM) của trực thăng Mi-28N", ông Shibitov nói với hãng tin RIA Novosti.

Theo vị quan chức này, sau khi được hiện đại hóa, biến thể trực thăng tàng hình Mi-28NM sẽ đạt chuẩn trực thăng thế hệ thứ năm. Công việc phát triển sẽ bắt đầuvào năm 2014 và sẽ hoàn tất sau thời gian không quá 3 năm. Theo kế hoạch, vào năm 2017, nguyên mẫu Mi-28NM tàng hình sẽ bắt đầu thử nghiệm.

Tuy nhiên, ông Shibitov không tiết lộ các thông số kỹ thuật của loại trực thăng tấn công tương lai, nhưng cho biết rằng, trực thăng tấn công thế hệ thứ năm phải có khả năng tàng hình (độ bộc lộ tín hiệu radar thấp), tầm hoạt động lớn, trang bị hệ thống điều khiển vũ khí tối tân, có khả năng chiến đấu với cả các máy bay phản lực và đạt tốc độ lên tới 600km/giờ.

Đồ họa của dân mạng về biến thể trực thăng Mi-28 tàng hình
Đồ họa của dân mạng về biến thể trực thăng Mi-28 tàng hình


Nhưng cần lưu ý thêm rằng, tên biến thể trực thăng hiện đại hóa Mi-28NM đã từng được giới truyền thông Nga nhắc tới trong tháng 10 vừa qua.

Khi đó, báo Nga dẫn lời Đại tá Andrei Popov, chỉ huy Trung tâm huấn luyện chiến đấu và đào tạo phi công thuộc lực lượng không quân của lục quân Nga nói rằng, Mi-28NM sẽ có hệ thống lái kép sẽ giúp hoa tiêu (phi công điều khiển vũ khí) có thể điều khiển trực thăng trong trường hợp phi công bị thương hoặc thiệt mạng.

Đại tá Popov cũng tiết lộ thêm rằng, ông đã nhìn thấy mẫu trực thăng hiện đại hóa này. Nó có bề ngoài khác biệt so với Mi-28N thông thường và thậm chí có thể phân biệt rõ bằng mắt thường. Các loại vũ khí và thiết bị trên khoang của nó cũng đã thay đổi gần như hoàn toàn.

Mi-28N hiện là một trong 3 loại trực thăng tấn công chủ lực của Nga, cùng với Mi-35 và Ka-52 Alligator. Mi-28N được phát triển từ nửa cuối những năm 1990 với chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu (Mi-28A) vào tháng 11/1996.

Tuy nhiên phải tới tháng 12/2008, Nga mới hoàn tất các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia đối với loại trực thăng này và đưa vào trang bị cho quân đội theo một sắc lệnh của Tổng thống Nga vào ngày 15/10/2009.

Mi-28N được trang bị đạt tốc độ tối đa là 320 km/h. Trực thăng có thể mang theo nhiều loại vũ khí tấn công đa dạng như tên lửa chống tăng 9M120 Ataka (đạt tầm bắn xa 8km), tên lửa đối không Igla và một khẩu pháo 30 mm Shipunow 2A42 phía dưới mũi.

Hiện nay, hai nhà thiết kế trực thăng lớn nhất của Nga là Mil và Kamov đang độc lập phát triển các phiên bản khác nhau từ các trực thăng cánh truyền thống một rotor của Mil, trong khi Kamov phát triển phiên bản cánh quạt đồng trục.

(Nguồn: baodatviet.vn )